สทนช.ห่วงน้ำโขงเพิ่มระดับอีก

View icon 36
วันที่ 16 ก.ย. 2567 | 11.23 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - สถานการณ์น้ำโขงยังน่าเป็นห่วง หลังเพื่อนบ้านยังปล่อยน้ำสมทบต่อเนื่อง ทำ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย และจังหวัดหนองคาย สถานการณ์น้ำท่วมน่าห่วง

ปริมาณน้ำโขงยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และท่วมบ่าหลายจังหวัด ล่าสุด สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว 7HD จุดที่น่าห่วงสุดตอนนี้ คือ ริมโขงพื้นที่อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย และจังหวัดหนองคาย น้ำท่วมไม่สามารถระบายออกจากจังหวัดได้ยาก โดยอำเภอเชียงคาน มีโอกาสที่ปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นจากมวลน้ำโขง 1-1.5 เมตร ในช่วงนี้ ส่วนหนองคาย น้ำอาจเพิ่มอีก 1-2 เมตร ขอให้ชาวบ้านในพื้นที่เฝ้าระวัง

ขณะที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ไม่น่าห่วงเท่าปี 2554 แต่ยังต้องจับตาพายุฝนในสัปดาห์นี้ที่จะกระทบพื้นที่ภาคใต้ ในจังหวัดตรัง กระบี่ ภูเก็ต พังงา

กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนวันนี้ ระวังฝนตกหนักในภาคเหนือ 60% ของพื้นที่ และน่าห่วงภาคอีสาน ฝนหนักถึง 80% ของพื้นที่ ต้องเฝ้าระวังในหลายจังหวัด อย่าง เลย หนองบัวลำภู ชัยภูมิ ขอนแก่น ฯลฯ

ไม่ต่างจากภาคกลาง วันนี้มีฝน 60% ของพื้นที่ ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย เจอฝน 70% ของพื้นที่ ด้านภาคใต้ฝั่งอันดามัน เจอฝนหนัก 80% ของพื้นที่

โดยยังต้องจับตาพายุฝน คาดก่อตัวบริเวณทะเลจีนใต้ ช่วง 18-20 กันยายน อาจกระทบทางอ้อมต่อประเทศไทยที่แรกแถบภาคอีสาน ตามด้วยภาคเหนือ