สั่งนับคะแนนใหม่ปมสอบครู วันศุกร์นี้

View icon 262
วันที่ 17 ก.ย. 2567 | 16.32 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - คืบหน้าครูสอบได้อันดับ 1 แต่รายชื่อหายปริศนา ล่าสุด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สั่งนับคะแนนใหม่ทั้งหมดและสรุปผลในวันศุกร์นี้ ลั่นไม่กลัวนามสกุลดังหรือผู้มีอิทธิพล

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณี “ครูเบญ” ผู้สอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ที่มีการประกาศรายชื่อในรอบแรกสอบได้ลำดับที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) สระแก้ว แต่รายชื่อกลับหายล่องหนในการประกาศผลรอบที่สองว่า ขณะนี้นิติกรของ สพฐ. ได้นำชุดข้อสอบ ที่ใช้สอบพนักงานราชการของ สพม.สระแก้ว ขึ้นมาตรวจสอบที่ส่วนกลางแล้ว โดยจะดำเนินการตรวจข้อสอบใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ดังนั้นหากการตรวจข้อสอบใหม่ พบว่ามีการช่วยเหลือด้วยการให้คะแนนที่ไม่โปร่งใส ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดต้องถูกลงโทษ และถือว่ามีความผิดทุจริต แต่หากผลการตรวจคะแนนข้อสอบออกมาแล้วพบว่า ครูเบญ ทำคะแนนสอบไม่ได้จริง ต้องมีการเยียวยาจากความประมาทเลินเล่อ ในการประกาศผลคะแนน

ฉะนั้นขอให้รอการตรวจสอบผลคะแนนการสอบใหม่ โดยวันที่ 20 กันยายนนี้ จะสรุปความชัดเจนทั้งหมดอีกครั้ง ส่วนประเด็นที่ ครูเบญ ลาออกจากงานเดิม จากข้อมูลพบว่า ที่ทำงานเก่าของครูเบญ พร้อมรับกลับไปทำงานในที่เดิม

ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายตั้งคำถามว่าผู้ที่ถูกประกาศรายชื่อติดลำดับแรกในรอบสองนั้น เป็นคนนามสกุลดัง มีอิทธิพล ตนคงต้องถามกลับว่า “นามสกุลดังแล้วยังไงต่อ ตนไม่กลัวอยู่แล้ว”

ขณะที่ นางพันทิพา สวาสุ รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ทำหนังสือประกาศเลื่อนการรายงานตัวผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรร เป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 5 วิชาเอก ตามประกาศฉบับดังกล่าวออกไปก่อน

ขณะที่เมื่อวานนี้ (16 ก.ย.) ว่าที่ร้อยตรี ดร.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ลงนามคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ นายประยงค์ สารภูมิ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว ไปปฏิบัติราชการที่สำนักบริหารการมัธยมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน อีกหน้าที่หนึ่งตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ด้านเพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม โพสต์ข้อความว่า "สอบเดือด เคสครูชื่อหาย ทางมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้ข้อมูลมาว่าผลสอบตอนนี้ ยังไม่พบการทุจริตเลย พบแต่ความประมาทเลินเล่อของเจ้าหน้าที่ ส่วนการเปิดเผยข้อสอบครูและกระดาษคำตอบ ผู้ใหญ่ในกระทรวงท่านก็สั่งให้เปิดอยู่ แต่ สพฐ. จะเปิดกี่โมง" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง