บึงกาฬสัญญาณดี น้ำโขงลดลง เร่งช่วยชาวบ้านที่เดือดร้อน

บึงกาฬสัญญาณดี น้ำโขงลดลง เร่งช่วยชาวบ้านที่เดือดร้อน

View icon 46
วันที่ 18 ก.ย. 2567 | 09.50 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บึงกาฬสัญญาณดี น้ำโขงลดลง เร่งช่วยชาวบ้านที่เดือดร้อน พร้อมเฝ้าระวังพายุที่จะพัดผ่านเข้ามาในอีก 1-2 วันนี้

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดบึงกาฬ เช้าวันนี้วัดได้ 13.40 เมตร ระดับเริ่มลดลงอย่างชัดเจน ถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดี แต่ยังต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากยังมีน้ำเหนือจากจังหวัดหนองคาย โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอโพนพิสัย บริเวณห้วยหลวงที่เริ่มการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง ซึ่งอาจทำให้ระดับน้ำสูงขึ้น บวกกับจะมีพายุดีเปรสชัน พัดผ่านเข้ามาในอีก 1-2 วันนี้

ขณะที่มวลน้ำโขงที่ล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในตำบลหอคำ อ.เมืองบึงกาฬ ส่งผลให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ในที่ลุ่ม ถูกน้ำท่วมนานกว่า 1 สัปดาห์ ได้รับความเดือดร้อน ทหารเรือจากหน่วยเรือ นรข.หนองคาย สถานีเรือบึงกาฬ พร้อมกำลังพล จำนวน 20 นาย นำรถบรรทุกขนาดใหญ่ รถบรรทุกขนาดเล็ก เรือท้องแบน ร่วมกับเทศบาลตำบลหอคำ และจังหวัดบึงกาฬ นำโดย นายจุมพฏ  วรรณฉัตรสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ / นายธีระพล ขุนพานเพลิง นายอำเภอเมืองบึงกาฬ / มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ศูนย์การศึกษาบึงกาฬ / และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดบึงกาฬ ลงเรือท้องแบนกองทัพเรือ นำถุงยังชีพ น้ำดื่ม และยาสามัญประจำบ้าน จากกรมแพทย์ทหารเรือ จำนวน 10 กล่อง ไปมอบให้กับชาวบ้าน บ.โคกสะอาด หมู่ที่ 4 ตำบลหอคำ อ.เมืองบึงกาฬ จำนวน 14 ครัวเรือน พร้อมพูดคุยให้กำลังแก่ผู้ประสบภัย ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

นายไสว ขันอาสา อายุ 60 ชาวบ้านบ้านโคกสะอาด ที่ปลูกบ้านอาศัยอยู่ติดลำห้วย ทำไร่นาผสมผสาน กรีดยางพารา ปลูกผัก เลี้ยงปลา กล่าวว่า น้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย. สูงเกือบ 2 เมตร ต้องหนีอพยพขึ้นมาอาศัยอยู่กับน้องสาวในหมู่บ้าน ซื้อปลามาเลี้ยงหมดเงินไปประมาณ 2 หมื่นกว่าบาท เลี้ยงไว้นานกว่า 3 ปีแล้ว ตัวโตประมาณ 2 ตัว/โล มีปลาดุก ปลานิล ปลาบึก อยากให้หน่วยงานช่วยเหลือซื้อพันธุ์ปลาให้หลังน้ำลดลง  ตลอด 10 ปี ที่ลงมาอาศัยอยู่สวน ไม่เคยมีน้ำท่วมหนักขนาดนี้ ทุกปีที่ผ่านมาน้ำขึ้นก็จะล้อมตาข่ายสูง 1.20 เมตร ก็เอาอยู่ ปีนี้น้ำมาท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปีเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง