น้ำป่าหลากท่วมอำเภอเมืองลำปาง

View icon 238
วันที่ 19 ก.ย. 2567 | 06.15 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ที่จังหวัดลำปาง เกิดฝนตลอดทั้งคืน ตั้งแต่ช่วงเวลา 01.00 น. (18 ก.ย.) ส่งผลให้น้ำในลำห้วยสาขาต่าง ๆ เพิ่มปริมาณเอ่อล้นตลิ่ง ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรหลายหมู่บ้าน ในพื้นที่อำเภอเมืองลำปาง ชาวบ้านหลายคนตั้งตัวไม่ทัน ไม่คาดคิดว่าน้ำมาเร็วขนาดนี้

น้ำป่าหลากท่วมอำเภอเมืองลำปาง จ.ลำปาง
คลิปขณะน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมไร่สับปะรด และคอกวัว ของชาวบ้านในพื้นที่บ้านทรายทอง ตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเมืองลำปาง หลังในพื้นที่เกิดฝนที่ตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องยาวนานหลายชั่วโมง กระทั่งช่วงเช้าวานนี้ ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมขยายวงกว้างในหลายตำบล

เจ้าของคลิป บอกว่า ตั้งแต่เกิดน้ำไม่เคยท่วมถึงจุดนี้มาก่อนเลย ตอนนี้ชาวบ้านต่างต้องเร่งอพยพวัวควายที่เลี้ยงไว้ในคอกขึ้นที่สูง หนีน้ำท่วม

ส่วนบริเวณลำห้วยหน้าโรงเรียนเขลางค์นคร ตำบลบ่อแฮ้ว ปริมาณน้ำป่าหลากท่วมถนนหน้าโรงเรียนเขลางค์นคร และไหลทะลุท่วมชุมชนเขลางค์นคร ชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 30 หลังคาเรือน

ชาวบ้าน บอกว่า อยู่มา 30 ปี ไม่เคยถูกน้ำท่วมหนักอย่างนี้เลย และล่าสุดหลังฝนหยุดตกปริมาณน้ำที่ท่วมในพื้นที่กลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ได้รับผลกระทบ 3 อำเภอ, 8 ตำบล และ 37 หมู่บ้าน มีบ้านเรือนชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 100 หลังคาเรือน

แจ้งเตือน แม่น้ำวัง เอ่อล้นตลิ่ง จ.ลำปาง 
ทางเพจ สำนักงานชลประทานที่ 2 จังหวัดลำปาง โพสต์แจ้งเตือนระบุว่า เนื่องจากมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้แม่น้ำวังมีแนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น 1.5-2 เมตร ไม่ได้เกิดจากการปล่อยน้ำแต่อย่างใด ขอให้ประชาชนในเขตจังหวัดลำปางติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

สั่งปิดน้ำตกตาดหมอก-น้ำตกแม่สา ชั่วคราว จ.เชียงใหม่  
ที่จังหวัดเชียงใหม่ เกิดฝนตกต่อเนื่องส่งผลทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากรุนแรง ทางอุทยานดอยสุเทพ-ปุย ต้องสั่งปิดน้ำตกตาดหมอก และน้ำตกแม่สา ชั่วคราวเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

ส่วนในอำเภอแม่แจ่ม น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนชาวบ้านหลายหมู่บ้าน ในตำบลช่างเคิง และตำบลแม่ศึก

ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการประกาศแจ้งเตือนรับมือพายุดีเปรสชัน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่อาย อำเภอฝาง อำเภอจอมทอง และอำเภอฮอด อีกด้วย

ไนท์ซาฟารี ตั้งศูนย์ช่วยเหลือฟื้นฟูภัยน้ำท่วม จ.เชียงใหม่ 
นอกจากนี้ ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้เปิด ศูนย์บริจาคเพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ - เชียงราย และพื้นที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ที่ปีนี้ถือได้ว่ารุนแรง และมีผู้ที่ได้รับผลกระทบหลายจังหวัด โดยจะรับบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ในระหว่างวันที่ 18-27 กันยายนนี้

ส่วนที่จังหวัดเชียงราย ขณะนี้อยู่ในช่วงการฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัย อย่างชาวบ้านคนนี้ นอกจากจะเร่งมือทำความสะอาดบ้านตนเองแล้ว ยังนำธนบัตรที่ถูกน้ำท่วมจนเปียกทั้งแบงก์พัน แบงก์ร้อย มาตากแดดให้แห้ง หลังก่อนนี้เขาคิดว่าเงินน่าจะลอยไปกับกระแสน้ำแล้ว

ชายสูงอายุคนหนึ่ง นำธนบัตรทั้งแบงก์พัน แบงก์ร้อย แบงก์ห้าร้อย จำนวนหลายใบ มาตากแดดด้วยรอยยิ้ม เพราะทีแรกคิดว่าเงินที่เขาเก็บไว้มานาน 3 ปี คงถูกกระแสน้ำพัดพาไปแล้ว สุดท้ายพอน้ำลดกลับเข้าบ้าน พบว่าเงินยังอยู่ครบ แค่เปียกน้ำเท่านั้น 

คลิปนี้ ภาพเหตุการณ์ขณะเจ้าของคลิปนำอาหารและน้ำดื่ม ไปแจกให้ผู้ประสบภัยที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดเชียงราย ก่อนเห็นชายสูงอายุคนหนึ่ง นำเอาธนบัตรออกมาตากแดดให้แห้ง เพราะถูกน้ำท่วมแล้วนำเงินออกมาไม่ทัน

จิตอาสาซ่อมรถ จยย.ให้ผู้ประสบอุทกภัยฟรี จ.เชียงราย  
ส่วนที่อำเภอแม่สาย  สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เริ่มดีขึ้นตามลำดับ ประชาชนต่างเร่งทำความสะอาดบ้านเรือน โดยเฉพาะโคลนจำนวนมากที่บางจุดสูงกว่า 2 เมตร

นอกจากนี้ ยังมีจิตอาสามาซ่อมรถจักรยานยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าฟรีให้กับประชาชน ซึ่งอุทกภัยในครั้งนี้สร้างความเสียหายให้ทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนจำนวนมาก

ขอบคุณภาพจาก : Facebook สมโภชน์ ฟูใจ 
ขอบคุณภาพจาก : TikTok @phruek.saranphat  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง