นพดล ยื่นฟ้องเเพ่ง “นฤมล” ขอหุ้นคืนเข้ากองมรดก หลังฝ่าคำสั่งพินัยกรรม โอนให้บุคคลอื่น

นพดล ยื่นฟ้องเเพ่ง “นฤมล” ขอหุ้นคืนเข้ากองมรดก หลังฝ่าคำสั่งพินัยกรรม โอนให้บุคคลอื่น

View icon 107
วันที่ 19 ก.ย. 2567 | 18.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศึกใหม่ตระกูลธรรมวัฒนะ “นพดล” ยื่นฟ้องเเพ่ง “นฤมล” ขอหุ้นคืนเข้ากองมรดก หลังฝ่าคำสั่งพินัยกรรม โอนให้บุคคลอื่น ศาลนัดชี้สองสถาน 25 พ.ย.นี้

วันนี้ (19 ก.ย.67) ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก นายนพดล ธรรมวัฒนะ ในฐานะผู้จัดการมรดก นางสุวพีร์ ธรรมวัฒนะ (เจ้ามรดก) และในฐานะได้รับมอบอำนาจจาก นางมัลลิการ์ หลีระพันธ์ ให้ยื่นฟ้อง นางนฤมล มังกรพานิชย์ และ ลูกสาวของนางนฤมล  เป็นจำเลยที่ 1-2  ในฐานความผิด เรียกให้โอนหุ้นคืนกองมรดก และขอให้เพิกถอนนิติกรรมการโอนหุ้น จำนวนทุนทรัพย์  258,000,100 บาท

คำฟ้องระบุว่า  จำเลยที่ 1 กระทำการฝ่าฝืนข้อกำหนดในพินัยกรรม ที่ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ไม่ให้ผู้ถือหุ้นโอนทรัพย์สินให้บุคคลอื่นในระหว่างที่มีชีวิตอยู่ของผู้ถือหุ้น แต่จำเลยที่ 1 ฝ่าฝืนโดยการโอนหุ้นของตนให้กับจำเลยที่ 2  ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกเพราะไม่ได้เป็นทายาทในพินัยกรรม ซึ่งตามพินัยกรรมระบุไว้ว่า หากผู้ใดละเมิดข้อห้าม ให้หุ้นตกเป็นของผู้ถือหุ้นรายอื่นที่ไม่ละเมิดข้อห้ามโดยโอนตามส่วนเฉลี่ย

ทั้งนี้ โจทก์ทั้ง 2 ใช้สิทธิทางศาล เพื่อทำหน้าที่ของผู้จัดการมรดกรักษาทรัพย์ของบริษัท สุวพีร์ ธรรมวัฒนะ จำกัด เพื่อนำหนี้สินทั้งหมดกลับเข้ามาบริหารในบริษัท และเพื่อเป็นการปฏิบัติตามพินัยกรรม ในกรณีที่ทายาททำการฝ่าฝืนข้อกำหนดในพินัยกรรม ซึ่งโจทก์ทั้ง 2 มิได้มีผลได้ผลเสียในจำนวนหุ้นที่จะเรียกคืนหรือริบกลับมา

นายนพดล ธรรมวัฒนะ กล่าวว่า วันนี้ตนมาในฐานะผู้จัดการมรดก เพื่อยื่นฟ้อง นางนฤมล ซึ่งละเมิดคำสั่งในพินัยกรรมที่ระบุว่า ห้ามจำหน่ายจ่ายโอนทรัพย์สินในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ แต่นางนฤมล ก็ยังกระทำการละเมิด โดยโอนหุ้นให้กับลูกสาว เหตุเกิดตั้งแต่ช่วงปี 2546 แต่เพิ่งจะมาทราบเรื่องเมื่อไม่นานมานี้ และได้มีการส่งหนังสือไปยังนางนฤมลแล้ว แต่ก็ยังนิ่งเฉย  โดยสาเหตุที่ทราบเรื่องนี้ เพราะลูกสาวของนางนฤมลต้องการโอนหุ้นให้กับตนเอง จึงไปทำการตรวจสอบพบว่ามีการกระทำละเมิดคำสั่งของพินัยกรรม ตามขั้นตอนก็ต้องมาฟ้องศาลเพื่อขอให้นางนฤมล ส่งมอบคืนหุ้นทั้งหมดสู่กองมรดก เพื่อจะได้นำไปเฉลี่ยให้กับทายาทที่ไม่ได้กระทำการละเมิดในพินัยกรรม

อย่างไรก็ตาม ศาลแพ่ง นัดชี้สองสถาน ในวันที่ 25 พ.ย.67 เวลา 9.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง