ฝนตกทั่วเมืองมุกดาหาร น้ำท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำ

View icon 29
วันที่ 20 ก.ย. 2567 | 11.15 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - อิทธิพลของพายุซูลิก ทำให้มีฝนตกทั่วในพื้นที่จังหวัดที่ติดริมแม่น้ำโขง แม้พื้นที่น้ำท่วมขังเดิมจะลดลงแล้ว รวมทั้งแม่น้ำโขงจะลดระดับลงไปมาก แต่พื้นที่น้ำท่วมขังเดิมยังน่าห่วง

ฝนตกทั่วเมืองมุกดาหาร น้ำท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำ
ที่จังหวัดมุกดาหาร กันก่อน ด่านแรกที่ได้รับอิทธิพล ของพายุซูลิก มีฝนตกลงมาตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืน จนถึงเช้า ในเขตเทศบาลเมืองมุกดาการ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมเดินเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ในจุดเสี่ยง ตามจุดระบายน้ำจากตัวเมืองลงสู่น้ำโขง พร้อมกับ แจกจ่ายกระสอบทรายให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเพื่อป้องกันน้ำท่วมเข้าบ้าน

เช้าวันนี้ ยังมีฝนตกต่อเนื่อง สลับกับตกหนัก ส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนสะสม ส่งผลให้น้ำท่วมขังในเขตเทศบาลเมือง ถนนหลายสายเกิดน้ำท่วมขัง บริเวณ 4 แยกคำสายทอง ถนน มุกดาหาร-นิคมคำสร้อย เจ้าหน้าที่ต้องรับกำจัดเศษขยะ และเศษไม้ ที่ไล่มาอุดตัน เพื่อเปิดการระบายน้ำเป็นการด่วน เพราะจุดนี้เป็นจุดทั้งมีลำห้วยไหลผ่านถ้าเกิดการอุดตันจะทำให้เกิดน้ำท่วมบริเวณถนนเส้นหลัก

ฝนตกหนัก เร่งพร่องน้ำจากเขื่อน
ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร  มีฝนตกตั้งแต่เมื่อคืน สลับกับตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้ 44.6 มิลลิเมตร ทำให้น้ำในแหล่งน้ำหลายแห่งมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ทั่วพื้นที่ทั้ง 18 อำเภอ ขณะที่หนองหาร แหล่งน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัด วันนี้ มีน้ำใหม่ไหลเข้าเพิ่มขึ้น เป็น 216.270 ล้าน ลูกบาศก์เมตร หรือ 81.02 เปอร์เซนต์

ชลประทาน จังหวัดสกลนคร เปิดประตูน้ำสุรัสวดี ทั้ง 3 บาน ระบายน้ำวันละ 10.287 ล้านลูกบาศก์มตร ลงสู่ลำน้ำก่ำ ไปลงแม่น้ำโขง เตรียมรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาเพิ่มเติม และป้องกันน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเมืองสกลนคร คาดว่า จะทำให้ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอีก โดยช่วง 1-2 วันนี้

ฝนตกทั่วจังหวัด แต่ปริมาณน้อย
ในพื้นที่ จังหวัดนครพนม ถึงแม้ตลอดคืนที่ผ่านมา จะมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง อีกทั้งระดับน้ำแม่น้ำโขงจะลดต่อเนื่อง มีเพียงพื้นที่ติดลำน้ำสาขายังได้รับผลกระทบ ด้านเทศบาลเมืองนครพนม ยังยืนยัน น้ำจะไม่ท่วมตัวเมือง เนื่องจากยังสามารถรับรองน้ำได้อีกจำนวนมาก ถึงระดับ 15 เมตร เพราะตอนนี้แม่น้ำโขงอยู่ที่ระดับ 12 เมตร อีกทั้งยังมีแนวกั้นสูงจากเขื่อนป้องกันตลิ่ง

ส่วนพื้นที่ลุ่มน้ำอูน ลำน้ำสงคราม อำเภอศรีสงคราม ยังกระทบหนักจากน้ำโขงหนุนลำน้ำสาขาเอ่อล้น เกินความจุ ทะลักท่วมบ้านเรือน พื้นที่เลี้ยงสัตว์ รวมถึงพื้นที่การเกษตร นาข้าว ตอนนี้ชาวบ้านได้รับผละกระทบเกือบแสนไร่ คาดแนวโน้มอาจจะกระทบมากขึ้น หากแม่น้ำโขงทรงตัว และมีการระบายน้ำมาจากจังหวัดสกลนคร เพิ่มขึ้น

เร่งระบายน้ำท่วมขัง ลงแม่น้ำโขง
ส่วนที่ จังหวัดหนองคาย น้ำท่วมในเขตพื้นที่อำเภอท่อบ่อ เริ่มคลี่คลายมากขึ้น หลังจากโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาห้วยโมง ได้มีการเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 4 บาน ระบายน้ำในลำห้วยโมงลงในแม่น้ำโขง หลังพบว่าระดับน้ำในลำห้วยโมงสูงกว่าระดับน้ำโขงที่ได้เริ่มลดลง ส่วนในตัวเมืองหนองคายน้ำท่วมถนนประจักษ์ศิลปาคมน้ำลดลงแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง