อิสราเอลโจมตีเขตเวสต์แบงก์ ขณะที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ขู่เอาคืน

View icon 15
วันที่ 20 ก.ย. 2567 | 13.37 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
กองทัพอิสราเอล โจมตีทางอากาศใส่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน อย่างหนัก ขณะที่ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ยืนยัน จะแก้แค้นปมอุปกรณ์สื่อสารระเบิดอย่างสาสม
              
ที่เห็นอยู่นี้ เป็นภาพถ่ายทางอากาศ ขณะที่กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ใส่ฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ โดย กองทัพอิสราเอล ระบุว่า สามารถทำลายฐานยิงจรวด รวมถึงที่ตั้งโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ประมาณ 100 แห่ง ซึ่งเป็นปฏิบัติการครั้งที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งทางกองทัพอิสราเอลอ้างว่า เพื่อสร้างเสถียรภาพให้พื้นที่ทางตอนเหนือของอิสราเอล ขณะเดียวกัน มีรายงานการยิงจรวดจากฝั่งเลบานอนไปยังอิสราเอล ทำให้สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหยุดการสู้รบให้เร็วที่สุด
             
ขณะเดียวกัน นายฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แถลงการณ์ประณามการกระทำของอิสราเอล ที่อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดเพจเจอร์ และวิทยุสื่อสารทั่วเลบานอน ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกัน 37 คน บาดเจ็บกว่า 3,000 คน ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ข้ามเส้น เปรียบเสมือนการประกาศสงคราม ยืนยันว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะชำระแค้นอย่างสาสม
            
โดยในช่วงที่ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์แถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ อิสราเอลยังส่งเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง ทำโซนิกบูม บนท้องฟ้าเหนือกรุงเบรุต ของเลบานอน
             
ขณะที่ เมื่อวานนี้ กองทัพอิสราเอล ได้บุกเข้าไปย่านที่อยู่อาศัย ในเมืองกาบาติยะในเขตเวสต์แบงก์ พร้อมกับทำลายบ้านเรือน มีรายงานชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 6 คน บาดเจ็บอีก 18 คน อาการสาหัส 4 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง