เพิ่มการระบายน้ำในหนองหาร

View icon 28
วันที่ 21 ก.ย. 2567 | 16.03 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - หลายจังหวัดพื้นที่ภาคอีสาน ยังไม่วางใจกับฝนตกหนัก เร่งพร่องน้ำจากแหล่งกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่ตอนนี้ ใกล้เต็มความจุกักเก็บ ขณะที่ สทนช. เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นฉับพลัน จากฝนตกสะสมไปจนถึงวันที่ 25 กันยายน นี้

เพิ่มการระบายน้ำในหนองหาร
ปริมาณน้ำในหนองหาร แหล่งกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ อำเภอเมืองสกลนคร ตอนนี้มีน้ำใหม่จากฝนตกหนักต่อเนื่อง 2 วันนี้ อยู่ไหลเข้าเพิ่มขึ้นกว่า 27 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ชลประทานสกลนคร ต้องเพิ่มการระบายน้ำในหนองหาร จากวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันละ 11 ล้านลูกบาศก์เมตร ลงสู่น้ำก่ำไปลงแม่น้ำโขง ที่จังหวัดนครพนม

ขณะที่ เขื่อนน้ำอูน อำเภอพังโคน มีปริมาณน้ำกักเก็บ อยู่ที่ 426 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 81% ของความจุ ในระดับเก็บกัก อยู่ในระดับที่ต้องเฝ้าระวังแล้ว ทั้งนี้เพื่อเตรียมรับปริมาณน้ำฝน ตามคำเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่จะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ต่อเนื่องไปอีก 2-3 วัน

แม่น้ำโขงลดลง ลำน้ำสาขาระบายเร็วขึ้น
ที่จังหวัดนครพนม แม่น้ำโขงลดลงต่อเนื่องต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ระดับประมาณ 11.30 เมตร ต่ำกว่าจุดวิกฤตที่ 15 เมตร อีกทั้งปริมาณฝนเบาบางลดลง มีเพียงท้องฟ้ามืดครึ้ม เชื่อว่าปริมาณฝนลดลง เริ่มเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว แต่ยังคงเฝ้าระวังหากมีฝนตกหนักจะต้องเสริมการระบายน้ำลงน้ำโขงป้องกันน้ำท่วมขังรอระบาย นอกจากนี้ ยังส่งผลดีต่อ ลำน้ำสาขา คือ ลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม ในพื้นที่อำเภอศรีสงคราม มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมกว่า 55,000 ไร่ จะระบายลงสู่แม่น้ำ

ส่วนในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันทำความสะอาดดินโคลนที่ไหลมากับน้ำโขง บริเวณร้านค้าชั้นใต้ดิน บริเวณลานพญานาคองค์พญาศรีสัตตนาคราช ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คจุดท่องเที่ยวสำคัญ

เร่งระบายน้ำลุ่มน้ำชี ลงท้ายเขื่อน รับฝนตกหนัก
ส่วนที่ เขื่อนยโสธร-พนมไพร ซึ่งเป็นเขื่อนที่กั้นแม่น้ำชี ตั้งอยู่ที่ตำบลเขื่องคำ อำเภอเมืองยโสธร ต้องยกบานประตูระบายน้ำทั้ง 8 บาน เนื่องจากปริมาณน้ำหน้าเขื่อนเพิ่มขึ้น 15 เซนติเมตร เร่งระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน เตรียมรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาในระยะนี้ ประกอบกับปริมาณน้ำในแม่น้ำชีในช่วงนี้มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น ต่อเนื่องทุกวัน ขณะที่สภาพอากาศในพื้นที่เช้าวันนี้ท้องฟ้ามืดครึ้ม แต่ยังไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่แต่อย่างใด

แม่น้ำโขงลดลงต่ำกว่าจุดวิกฤต 2 เมตร
แม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน จังหวัดหนองคาย ตอนนี้ลดลงต่ำกว่าตลิ่งมากกว่า 2 เมตรแล้ว น้ำที่ท่วมตัวเมืองลดจนเข้าสู่สภาวะปกติ เทศบาลได้ทำความสะอาดถนน และตลาด จนรถสัญจร ได้ตามปกติเหมือนที่ผ่านมา ส่วนถนนริมฝั่งแม่น้ำโขง และลานวัฒนธรรมริมฝั่งแม่น้ำโขง หลังน้ำลดยังเต็มไปด้วยโคลนต้องรอการฟื้นฟู และยังมีการเปิดประตูระบายน้ำทุกประตู เร่งพร่องน้ำออกจากตัวเมือง เพื่อรับน้ำปริมาณฝนที่ยังตกลงต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ

น้ำโขงลด มองเห็นแนวก่อสร้าง ป้องกันตลิ่งพัง
ที่จังหวัดบึงกาฬ แม่น้ำโขงลดลงเฉลี่ยวันละ 30-40 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 1 เมตร 90 เซนติเมตร แต่ยังอยู่ในจุดต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ ตอนนี้ระดับน้ำลดลงทำให้มองเห็นสันเขื่อนและโครงเหล็กป้องกันตลิ่งบริเวณจุดก่อสร้างแลนด์มาร์ก ริมแม่น้ำโขงหน้าเทศบาลเมืองบึงกาฬ ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร แต่ก็มีเศษกิ่งไม้ เศษขยะจำนวนมาก มากองติดค้างสะสมไว้บริเวณโครงเหล็ก

ขณะที่ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. เตือนให้พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม รวมไปถึงชุมชนเมืองที่เกิดน้ำท่วมขัง ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ ไปถึงวันที่ 25 กันยายน นี้ จากระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ยังมีความเสี่ยงน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง