ไฟไหม้โรงงานพลาสติก มาบตาพุด อพยพคนงาน ชาวบ้านออกจากพื้นที่

ไฟไหม้โรงงานพลาสติก มาบตาพุด อพยพคนงาน ชาวบ้านออกจากพื้นที่

View icon 408
วันที่ 22 ก.ย. 2567 | 14.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โรงงานพลาสติกในพื้นที่มาบตาพุด เกิดเหตุไฟไหม้ ระเบิด เตือนประชาชนปิดประตูหน้าต่าง คาดมีตัวเร่งปฏิกิริยา ซึ่งเป็นอันตราย

วันอาทิตย์ ที่ 22 กันยายน 2567 เวลา 12.25 น. ได้รับแจ้งจากเจ้าของโรงงานพลาสติกและเคมีภัณฑแห่งหนึ่ง ในตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง  แจ้งเหตุไฟไหม้บริเวณ Plant VCM1 ภายในบริษัทฯ ทำให้เกิดกลุ่มควันปริมาณมาก

หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยในเดินทางไปที่เกิดเหตุเพื่อระงับเหตุ และอพยพคนงานออกจากโรงงาน  และอพยพชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงออกจากพื้นที่ และแจ้งเตือนให้ชาวบ้านปิดประตูหน้าต่างอยู่แต่ในบ้าน

สถานการณ์ล่าสุด 13.25 น. ยังควบคุมเพลิงยังไม่ได้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เปลี่ยนหน้ากาก เข้าระงับเหตุ เพราะหวั่นป็นสารอันตราย เนื่องจากกลุ่มควันสีดำ ยังพวยพุ่งอยู่  ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

66efc1f71cd8b3.69902567.jpg

ศูนย์ EIC รายงานว่า ตอนนี้เหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ในระดับ 2 ของโรงงาน บริษัทได้ใช้รถดับเพลิงในเครือ ในการคุมเพลิง ยังไม่มีมีการขอสนับสนุนจากเทศบาล

ขณะที่ข้อมูลเบื้องต้น จาก แพทย์อาชีวเวชศาสตร์ โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ระยอง  รายงานว่า ลักษณะควันสีขาว ลอยสูง สารเคมีตั้งต้น Vinyl chloride monomer (VCM)

มาตรการเบื้องต้น ให้อพยพจากพื้นที่ใต้ลม ระยะทาง 1-2 กม. แรก สามารถใช้หน้ากากอนามัย 1-2 ชั้นเพื่อป้องกันฝุ่นและเขม่า อาการที่ต้องเฝ้าระวัง แสบตา แสบจมูก ระคายเคือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง