ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไฟไหม้โรงงานพลาสติกมาบตาพุด

ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไฟไหม้โรงงานพลาสติกมาบตาพุด

View icon 135
วันที่ 22 ก.ย. 2567 | 15.18 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โรงงานพลาสติก ในพื้นที่ มาบตาพุด ออกแถลงการณ์ ควบคุมเพลิงได้แล้ว อยู่ระหว่างการจัดเก็บสารเคมี ขอให้ชุมชนที่อยู่ในทิศทางลม เลี่ยงออกนอกบ้าน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 22 ก.ย.67 พ.ต.ท.สมัย สาดี  สว.(สอบสวน)สภ.มาบตาพุด จ.ระยอง ได้รับแจ้งเกิดเพลิงไหม้ในแพลนผลิตสารตั้งต้นผลิตผงพีวีซีผงของบริษัทพลาสติกแห่งหนึ่ง ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง จ.ระยอง จึงไปตรวจสอบ พร้อมแจ้งรถดับเพลิง อปท.ใกล้เคียง ไประงับเหตุ

นายวสวัตติ์ จันทร์เจริญ วิศวกรการผลิตโรงงาน เผยว่า ต้นเพลิงอยู่ที่แพลนผลิต VMC หรือสารตั้งต้นผลิตพีซี ซึ่งขณะเกิดเหตแพลนได้มีการเดินเครื่องตามปกติและไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หลังเกิดเหตุ ได้มีการแจ้งสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดทันที เพื่อแจ้งอพยพประชาชนที่อยู่ในรัศมีควันไฟ และเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามได้ในเวลา 30 นาที แต่ยังคงมีควันดำลอยขึ้นท้องฟ้า   อาจทำให้เกิดการระคายเคือง ดังนั้นแนะนำบ้านที่มีผู้ป่วยติดเตียงให้มีการเคลื่อนย้ายออกไปก่อน เพราะอาจจะมีอาการระคายเคืองทางเดินหายใจ 

ขณะที่ ทางด้าน โรงงาน ออกแถลงการณ์  เหตุเพลิงไหม้และกลุ่มควัน บริเวณโรงงาน เนื่องจากสารเคมีรั่วไหล โดยบริษัทฯ ได้ตัดแยกระบบเพื่อควบคุมการรั่วไหลในทันที และอยู่ระหว่างการจัดเก็บสารเคมี ทั้งนี้ การรั่วไหลของสารดังกล่าวทำให้เกิดเพลิงไหม้และกลุ่มควัน ขณะนี้ บริษัทฯสามารถควบคุมสถานการณ์ให้เบาบางลงแล้ว

เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต โดยบริษัทฯ จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ขอให้ชุมชนที่อยู่ในทิศทางลมหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน หรือ สวมใส่หน้ากากอนามัยหากจำเป็น

บริษัทฯ ขออภัยในความไม่สะดวกต่างๆ และจะพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของชุมชน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ลงพื้นที่เพื่อดูแล ชี้แจง และรับฟังความคิดเห็นของชุมชนบริเวณรอบโรงงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง