น้ำท่วมชุมชนแม่ต๋ำสายใน รอบ 2 จ.พะเยา

View icon 56
วันที่ 22 ก.ย. 2567 | 16.04 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ภาคเหนือตอนบนตั้งแต่เย็นเมื่อวานนี้ มีฝนตกหนักหลายจังหวัด ทำให้ที่พะเยามีน้ำท่วมซ้ำ

น้ำท่วมชุมชนแม่ต๋ำสายใน รอบ 2 จ.พะเยา
ที่จังหวัดพะเยา เมื่อคืนที่ผ่านมา ฝนที่ตกหนักเมื่อวานนี้ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนแม่ต๋ำสายใน ตำบลแม่ต๋ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยาอีกรอบหลังมวลน้ำที่มาจากลำน้ำแม่ต๋ำในพื้นที่ตำบลแม่กา ที่ไหลบ่าเข้าท่วมบริเวณหอพักหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา เมื่อคืนที่ผ่านมา เข้ามาสมทบ ทำให้ระดับน้ำไหลบ่าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านตลอดจนถึงถนนหลายสายอยู่ในระดับ 20-30 เซนติเมตร ซึ่งล่าสุดน้ำได้ลดลงแล้ว แต่ยังคงต้องมีการเฝ้าระวัง เพราะในพื้นที่ยังมีฝนตก

เฝ้าระวังแม่น้ำวัง ล้นตลิ่ง หลังฝนตกหนัก จ.ลำปาง 
ขณะที่จังหวัดลำปาง เขื่อนกิ่วลม อำเภอเมืองลำปาง พร่องน้ำลงสู่แม่น้ำวังในปริมาณ 160 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อเตรียมรับมือกับน้ำฝนที่ตกหนักในพื้นที่ ซึ่งน้ำได้ลงสู่แม่น้ำวัง และได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่งแม่น้ำวัง ในเขตตัวเมืองลำปาง มีความเสี่ยงที่น้ำวังจะล้นตลิ่งเข้าท่วม เพราะน้ำวังที่ไหลผ่านเขตตัวเมือง เทศบาลนครลำปาง สูงขึ้นกว่า 2 เมตร ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านกว่า 280 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที บางช่วงอาจจะกว่า 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้เทศบาลนครลำปาง จึงประกาศเตือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำให้เตรียมพร้อมรับมืออุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นได้

น้ำป่าซัดจุดถ่ายรูปที่น้ำตกทีลอซู พังเสียหาย จ.ตาก 
ปิดท้ายที่จังหวัดตาก ภาพที่คุณผู้ชมเห็นอยู่นี้ น้ำตกทีลอซู อำเภออุ้มผาง ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้บริเวณน้ำตกเกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำแดงเข้ม และเกิดลานชมวิวน้ำตก หรือ ลานที่นักท่องเที่ยวใช้บันทึกภาพเซลฟีต่าง ๆ ถล่มลงไปกับน้ำ แต่ไม่มีอันตรายใด ๆ สำหรับนักท่องเที่ยว เนื่องจากในช่วงเวลาเกิดเหตุ นักท่องเที่ยวไม่ได้อยู่บริเวณดังกล่าว ต่อมาเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ได้ไปตรวจสอบ และเตรียมดำเนินการแก้ไขซ่อมแซม ถึงแม้ตอนนี้ไม่มีการปิดน้ำตก แต่ก็ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมเพราะเกรงอันตรายจากน้ำป่า