ฝนถล่มเชียงใหม่ทั้งคืน น้ำท่วมขังปิดเส้นทางสัญจร หางดง

View icon 83
วันที่ 23 ก.ย. 2567 | 16.04 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ฝนถล่มเชียงใหม่ทั้งคืน ทำน้ำท่วมหลายจุด เสี่ยงปัญหาซ้ำซาก ขณะที่ถนนเชียงใหม่-หางดง น้ำท่วมสูง จนรถไม่สามารถสัญจรได้

น้ำท่วมขังปิดเส้นทางสัญจร หางดง จ.เชียงใหม่
ที่จังหวัดเชียงใหม่ ฝนที่ตกหนักตลอดทั้งคืน และต่อเนื่องยันเช้าวันนี้ ทำให้เกิดน้ำท่วมขังอย่างหนัก ทั้งที่ย่านตลาดประตูก้อม, ชุมชนศรีปิงเมือง และชุมชนนันทาราม ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ น้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำ

ที่บริเวณรอบตลาดประตูก้อม และถนนผ่านหน้าวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ระดับน้ำสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ขณะที่ถนนนันทาราม ซอย 5 ก. ระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร ทำให้ชาวบ้านต้องเร่งย้ายข้าวของขึ้นที่สูง และนำกระสอบทรายมาวางกั้น ส่วนการสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก

นอกจากนี้ รายงานข่าวแจ้งว่าในพื้นที่อำเภอหางดง เกิดน้ำไหลหลากและท่วมขัง ถนนเชียงใหม่-หางดง ขาเข้าเมืองเชียงใหม่ เป็นทางยาว ช่วงหน้ากาดฝรั่ง ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ทั้งสองช่องจราจร รถที่จะมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองเชียงใหม่ ไม่สามารถผ่านได้

ฝนตกหนัก ! ดินสไลด์ - ต้นไม้ล้ม จ.เชียงใหม่
นอกจากนี้ ทางเพจ หมวดทางหลวงพร้าว แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 3 รายงานว่าเกิดดินสไลด์ และต้นไม้ล้มทับผิวทางจราจรหลายแห่ง บนทางหลวงหมายเลข 1150 เส้นทางจากพร้าว ไปอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ทางเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นก่อน

น้ำป่าพัดหญิงสูงวัยเสียชีวิต 1 คน จ.ลำปาง
จังหวัดลำปาง เมื่อคืนนี้ก็ตกหนักเช่นกัน ส่งผลให้น้ำป่าไหลจากอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล อำเภอห้างฉัตร หลากเข้าท่วมบ้านเรือนในที่ลุ่มต่ำ ในตำบลเวียงตาล ชาวบ้านต่างหนีตายกันออกจากบ้าน โดยมีหญิงอายุ 50 ปี และหญิงอายุ 70 ปี หายตัวไป

จนเช้าวันนี้ไปพบหญิงอายุ 70 ปี เสียชีวิตแล้ว มีซากต้นไม้ทับอยู่ ทำให้ขณะนี้มีผู้สูญหายเป็นหญิงอีก 1 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 3 ราย กู้ภัยได้นำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

โดยสรุปของพื้นที่อำเภอห้างฉัตร น้ำป่าเข้าท่วมใน 3 ตำบล คือ ตำบลห้างฉัตรแม่ตาล ตำบลเวียงตาล และตำบลโปงยางคก มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบประมาณ 300 หลังคาเรือน ส่วนถนนสายเกาะคา ซึ่งเป็นทางลัดไปจังหวัดเชียงใหม่ น้ำท่วมสูงประมาณ 80 เซนติเมตร รถเล็กผ่านไม่ได้ และน้ำยังไหลเชี่ยว

รฟท.ประกาศปิดเส้นทาง เหตุดินไหล จ.ลำพูน
ขณะเดียวกันเกิดเหตุดินสไลด์ ปิดปากทางเข้าอุโมงค์ขุนตาน ฝั่งแม่ตานน้อย-ขุนตาล ทำให้ขบวนรถผ่านไม่ได้ เจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์ดินโคลนออก ตรวจสอบพบดินไหล และน้ำป่าเซาะใต้รางรถไฟ เส้นทางระหว่างสถานีขุนตาน-ทาชมภู เพิ่มเติม ทำให้รางรถไฟทรุดตัว รถไฟแล่นผ่านไม่ได้ ต้องประกาศหยุดเดินรถช่วงสถานีลำปาง-เชียงใหม่ เพื่อซ่อมแซม ระหว่างนี้จะใช้วิธีขนถ่ายผู้โดยสารโดยรถยนต์จากสถานีนครลำปาง ไปยังสถานีลำพูน และสถานีเชียงใหม่ ส่วนการซ่อมแซมคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการไม่น้อยกว่า 3 วัน หากไม่มีฝนตกหรือน้ำป่าไหลหลากเพิ่มเติม

อ่วม ! น้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมหลายพื้นที่ จ.พะเยา
จังหวัดพะเยา โดยเฉพาะตำบลท่าจำปี ตำบลต๊ำ ตำบลต๋อม  มีน้ำป่าไหลล้นสปิลเวย์อ่างแม่ตุ้ม ไหลเข้าท่วมหมู่ 1 ถึงหมู่ 9 ทำให้บ้านเรือนและถนนในหมู่บ้านได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมกว่า 100 หลังคาเรือน ประชาชนเร่งเก็บของขึ้นสู่ที่สูง และในขณะนี้เจ้าหน้าที่เทศบาล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ระดมกำลังช่วยเหลือชาวบ้าน และตรวจสอบความเสียหาย ซึ่งสภาพอากาศยังคงมีฝนตกหนักอยู่ตลอดเวลา

ขณะเดียวกัน น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบริเวณผิวถนนพหลโยธิน สายเก่า ฝั่งขาล่อง ในพื้นที่หมู่ 15 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ทำให้รถเล็กสัญจรไปมาด้วยความลำบาก

ช่อง 7HD ร่วมกับ กองทัพไทย เปิดรับบริจาคสิ่งของอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง เครื่องปรุงรส น้ำดื่ม ยาสามัญประจำบ้าน ยากันยุง เทียนไข ไฟแช็ก ไม้ขีดไฟ ผ้าอนามัย ถุงดำ ไฟฉาย ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้น

สามารถบริจาคได้ทุกวัน ที่ช่อง 7HD ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00-17.00 น. สอบถามข้อมูลได้ที่ 0 2495 7777 กด 0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง