น้ำท่วมอีสานแล้ว กว่า 4 แสนไร่

View icon 150
วันที่ 25 ก.ย. 2567 | 11.26 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ไปติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในภาคอีสาน ที่น้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและนาข้าว

น้ำท่วมอีสานแล้ว กว่า 4 แสนไร่
️GISTDA รายงานสถานการณ์น้ำท่วมด้วยข้อมูลภาพจากดาวเทียม Radarsat-2 ล่าสุด พบน้ำท่วมขัง รวมกว่า 412,000 ไร่ มากที่สุด ในจังหวัดนครพนม สกลนคร บึงกาฬ และจังหวัดหนองคาย ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ปลูกข้าว ชุมชนที่อยู่อาศัย และเส้นทางคมนาคม

น้ำท่วมพื้นที่เกษตร และนาข้าว 
ที่จังหวัดนครพนม ถึงแม้ว่าแม่น้ำโขงจะลดลงต่อเนื่องพ้นจุดวิกฤต แต่พื้นที่ติดลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม ในพื้นที่ อำเภอศรีสงคราม ยังวิกฤต เพราะเป็นจุดรวมน้ำทั้งลำน้ำอูนและลำน้ำสงคราม ก่อนไหลระบายลงสู่แม่น้ำโขง

น้ำท่วมพื้นที่การเกษตร มีพื้นที่การเกษตรนาข้าว ถูกน้ำท่วมกว่า 60,000 ไร่ ถ้าน้ำไม่ลดนาข้าวจมน้ำ นาน 2 -3 สัปดาห์ ข้าวที่ปลูก และพืชผลการเกษตร จะเสียหายทั้งหมด

นอกจากนี้ยังมีน้ำท่วม พื้นที่่เลี้ยงสัตว์โคกระบือ ที่ต้องขนย้ายหนีน้ำขึ้นที่สูง รวมถึงบ้านเรือน ติดลำน้ำ บางจุดต้องใช้เรือหาปลา ออกจากบ้าน และท่วมหนักที่บ้านปากอูน ตำบลศรีสงคราม อำเภอศรีสงคราม

น้ำป่าหลากเข้าท่วมบ้านช
สถานการณ์น้ำในพื้นที่ จังหวัดเลย โดยได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่เย็นวานนี้ และส่งผลช่วงกลางดึก มีเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ตำบลน้ำสวย อำเภอเมืองเลยกว่า 100 หลังคาเรือน

เทศบาลเมืองเลย ระดมเครื่องสูบน้ำ สูบน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำ ช่วยเหลือชาวบ้านนาบอนหมู่ 11 ตำบลชัยพฤกษ์ ที่น้ำล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน กว่า 40 หลังคาเรือน ตั้งแต่ 04.00 น.

แม่น้ำสงคราม ล้นตลิ่งท่วม
ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำสงคราม ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน ในพื้นที่ ตำบลดอนหญ้านาง อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ รวมถึงโรงเรียนบ้านสันติสุขเจริญราษฎร์ น้ำไหลเข้าท่วมชั้นล่างของอาคารเรียน ห้องเรียนของเด็กนักเรียนอนุบาล ครูนักเรียนและชาวบ้านต้องช่วยกันขนย้ายสมุดหนังสือเก็บไว้ที่สูง ป้องกันอุปกรณ์การเรียน การสอนเปียกชื้น พังเสียหาย

ส่วนระดับน้ำสูงเกือบ 50 เซนติเมตร และวันนี้เป็นการสอบปลายภาคของเด็ก ๆ นักเรียน ผู้ปกครองก็ต้องพาลูกหลานพายเรือมาส่งที่โรงเรียน

ขณะที่ ปภ. นำรถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยยกสูง มารับเด็ก ๆ ตามหมู่บ้านมาส่งที่โรงเรียน เข้าสอบเป็นวันสุดท้าย

ฝนตกหนัก เขื่อนน้ำอูน น้ำเพิ่มขึ้น
ส่วนที่จังหวัดสกลนคร ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณ น้ำหนองหาร และเขื่อนน้ำอูน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 482 ล้านลูกบาศเมตร คิดเป็น 92.73 % ของความจุ เจ้าหน้าที่เร่งพร่องน้ำอย่างต่อเนื่อง รองรับน้ำฝน

ช่อง 7HD ร่วมกับ กองทัพไทย เปิดรับบริจาคสิ่งของอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง เครื่องปรุงรส น้ำดื่ม ยาสามัญประจำบ้าน ยากันยุง เทียนไข ไฟแช็ก ไม้ขีดไฟ ผ้าอนามัย ถุงดำ ไฟฉาย ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้น

สามารถบริจาคได้ทุกวันที่ ช่อง 7HD ตั้งแต่วันนี้ถึง วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2567 เวลา 09.00 - 17.00 น. สอบถามข้อมูลได้ที่ 0 2495 7777 กด 0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง