สกัดรถพ่วง 18 ล้อ ขน ชาวโรฮิงญา-เมียนมา 22 คน ส่งมาเลเซีย

สกัดรถพ่วง 18 ล้อ ขน ชาวโรฮิงญา-เมียนมา 22 คน ส่งมาเลเซีย

View icon 66
วันที่ 25 ก.ย. 2567 | 12.48 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจ ภ.จว.นครศรีฯ สกัดจับรถพ่วง 18 ล้อ ขนเมียนมา 12 คนใส่ตู้คอนเทนเนอร์ ส่วนชาวโรฮิงญา 10 คนยัดช่องลับใต้ตู้คอนเทนเนอร์ พบเดือนที่ผ่านมาขนคนมาแล้วนับร้อยชีวิต

วันนี้ (25 ก.ย.67) ที่ สภ.ร่อนพิบูลย์ นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่สืบสวน กองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช เร่งคัดแยกเยาวชน หญิง ชาย ชาวโรฮิงญา และชาวเมียนมา รวมจำนวน 22 คน หลังจากชาวโรฮิงญาและชาวเมียนมากลุ่มนี้ถูกพ.ต.อ.พิศิษฐ์ วิเศษวงศ์ ผู้กำกับการ กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมกำลังเข้าทำการสกัดจับไว้ได้ที่บริเวณจุดตรวจแยกสวนผัก ถนนสาย 41 ตำบลร่อนพิบูลย์ อำเภอร่อนพิบูลย์ นครศรีธรรมราช

โดยการจับกุมพบว่าขบวนการลักลอบขนแรงงานได้ใช้รถบรรทุก 18 ล้อ ชนิดลากแคร่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ มีชายไทยเป็นผู้ขับขี่ และภรรยาชาวไทยนั่งโดยสารมาตอนหน้า ส่วนชาวต่างด้าวที่ถูกขนย้ายมานั้นเป็นชาวเมียนมา 12 คน อยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ ส่วนชาวโรฮิงญา 10 คนส่วนใหญ่เป็นหญิงอายุต่ำกว่า 20 ปี ถูกจัดให้นอนยัดอยู่ระหว่างแคร่บรรทุกใต้ตู้คอนเทนเนอร์มีแผ่นไม้รองรับ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการคัดกรองพบว่าเป็นเยาวชนทั้งหมด จึงเร่งประสานสหวิชาชีพเข้าร่วมตรวจสอบคัดกรองกลุ่มคนเหล่านี้ เพื่อพิจารณาคัดแยกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์หรือไม่

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้สอบถามข้อมูลเบื้องต้นได้ความว่า กลุ่มชาวโรฮิงญาได้เดินเท้าเข้าประเทศไทยผ่านทางอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จากนั้นเดินทางเข้ามาอยู่ในกรุงเทพมหานคร ก่อนถูกนำตัวมาส่งที่ปทุมธานี ส่วนกลุ่มชาวเมียนมาเดินเท้าเข้ามาทางด้านจังหวัดกาญจนบุรี จากนั้นได้กระจายกันเดินทางขึ้นรถไปมาเลเซีย โดยมีชาวไทยมาส่งขึ้นรถบรรทุก 18 ล้อที่ปทุมธานี โดยชาวเมียนมาจะได้อยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ ส่วนชาวโรฮิงญา ถูกนำมาไว้ในช่องลับใต้ตู้คอนเทนเนอร์เพื่อป้องกันปัญหาทะเลาะวิวาท โดยพบข้อมูลว่ารถคันดังกล่าวใช้ขนชาวเมียนมาและโรฮิงญามาอย่างต่อเนื่อง ช่วงเดือนที่ผ่านมาขนย้ายไปแล้วนับร้อยคน ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างสอบสวนขยายผล.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง