รวบ 48 โรฮิงญา ขณะกำลังจะถูกส่งตัวไปสงขลา

รวบ 48 โรฮิงญา ขณะกำลังจะถูกส่งตัวไปสงขลา

View icon 198
วันที่ 7 ธ.ค. 2565 | 14.59 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
รวบ 48 โรฮิงญา คารถโดยสาร ขณะกำลังจะถูกส่งตัวไปสงขลา และ รวบคนไทย 3 คน ที่เดินทางไปรับแรงงานเถื่อน

เจ้าหน้าที่ร่วมกันจับกุม 3 ผู้ต้องหาชาวไทย คือ นายสมศักดิ์ อายุ 28 ปี , นายพงศ์ภัค อายุ 62 ปี และ นางมณฑา อายุ 52 ปี พร้อมแรงงานชาวโรฮินจา รวม 48 คน หลังกเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 65 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทล.2 กก.2 บก.ทล. (เพชรบุรี) ได้รับเบาะเเสว่าจะมีการลักลอบขนเเรงงานผ่านมาในพื้นที่ จ.ราชบุรี ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เร่งดำเนินการตรวจสอบ จนกระทั่งเวลาประมาณ 05.30 น. ทางเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมขบวนการขนแรงงานเถื่อน ได้บริเวณถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ กม.ที่ 124-125 ต.วังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี โดยภายในรถบรรทุกคันดังกล่าวพบผู้ต้องหาชาวไทย จำนวน 3 คน และแรงงานสัญชาติพม่า (ชาวโรฮิงญา) จำนวน 48 คน แยกเป็นหญิง 30 คน เป็นชาย 18 คน ในจำนวนนี้มีเเรงงานเถื่อนอายุน้อยกว่า 13 ปี จำนวน 5 ราย

โรฮิงญา

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายสมศักดิ์ฯ (ผู้ขับขี่) ให้การว่า ตนเองและผู้ต้องหาชาวไทยอีก 2 คน เดินทางไปรับแรงงานเถื่อนมาจาก อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี โดยได้รับค่าจ้างเป็นจำนวนเงิน 1,000 บาท โดยตนเองและชาวไทยอีก 2 คน จะพาแรงงานเถื่อนดังกล่าวไปส่งที่ปลายทาง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งหลังจากนั้นจะมีผู้มารับแรงงานเถื่อนไปต่ออีกทอดหนึ่ง ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ให้ล่ามสอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับกลุ่มเเรงงานเถื่อนดังกล่าวทราบว่า กลุ่มเเรงงานเถื่อนเดินทางมาจากรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมาร์ โดยเดินเท้าผ่านเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก หลังจากนั้นได้มีกลุ่มคนไทยขับรถกระบะใส่หลังคามารับ พากลุ่มเเรงงานต่างด้าวมาส่งยังจุดนัดหมาย ซึ่งเเรงงานเหล่านี้จะต้องเสียค่านายหน้าให้กลุ่มชาวไทยที่จุดปลายทาง โดยกลุ่มเเรงงานส่วนใหญ่ที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายกลุ่มนี้ จะเดินทางไปเพื่อศึกษาต่อที่ประเทศมาเลเซีย และบางส่วนจะไปทำงานลงเรือเป็นลูกจ้างงานก่อสร้าง

โรฮิงญา

หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะควบคุมตัวดำเนินคดี โดยเจ้าหน้าที่ผิดฐาน ร่วมกันนำ หรือพาบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรหรือทำด้วยประการใดๆ อันเป็นอุปการะหรือช่วยเหลือให้ความสะดวกแก่ต่างด้าว (มาตรา 63 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522) , ร่วมกันให้การช่วยเหลือซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการถูกจับ (มาตรา 64 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522) และแจ้งขอกล่าวหาชาวโรฮินจาในข้อกล่าวหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” (มาตรา 81 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522)

โรฮิงญา