นายกเทศมนตรีเมืองเคปทาวน์ สนับสนุนการปั่นจักรยาน

View icon 12
วันที่ 25 ก.ย. 2567 | 17.53 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นายกเทศมนตรีเมืองเคปทาวน์ ของแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นที่รู้จักในฉายา "นายกเทศมนตรีจักรยาน" นำกลุ่มเยาวชนหญิงปั่นจักรยานชมเมืองเพื่อหวังให้คนหันมาปั่นจักรยานมากขึ้น
           
นายซินไดล์ มาวุนด์ลา (Sindile Mavundla) อายุ 34 ปี นายกเทศมนตรีเมืองเคปทาวน์ ของแอฟริกาใต้ หรือที่ได้รับฉายา "นายกเทศมนตรีจักรยาน" (Bicycle Mayor) พากลุ่มเยาวชนหญิงปั่นจักรยานท่องไปตามท้องถนนในชุมชนคาเยลิตชา (Khayelitsha) ในเมืองเคปทาวน์ เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมการปั่นจักรยาน นอกจากนี้ เขายังช่วยสอนปั่นจักรยานให้กับเด็กหญิงในชุมชนด้อยโอกาสด้วย โดยเขาระบุว่า เด็กหญิงส่วนใหญ่ในชุมชนเหล่านี้ไม่ค่อยได้รับโอกาสและตัวเลือกในการเล่นกีฬามากนัก และเป็นเรื่องยากที่จะเห็นเด็กหญิงปั่นจักรยาน อีกทั้งเด็กบางคนต้องเดินเป็นระยะทางหลายกิโลเมตรเพื่อไปโรงเรียน เขาจึงคิดเสมอว่าจักรยานอาจสามารถเปลี่ยนชีวิตของเยาวชนเหล่านี้ได้
           
อย่างไรก็ตาม โครงสร้างพื้นฐานของเมืองยังคงสร้างความท้าทายสำหรับหลายคนที่ใช้จักรยานเดินทางไปทำงานและไปโรงเรียน กลุ่ม "ยัง เออร์เบินนิสส์ เซาท์ แอฟริกา" (Young Urbanists South Africa) จึงร่วมกับเมืองเคปทาวน์ในการสร้างช่องทางจักรยานที่ปลอดภัยและยั่งยืนมากขึ้น เพื่อรองรับจำนวนผู้ใช้จักรยานที่เพิ่มขึ้นทั่วเมืองด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง