ลูกค้าแห่คืนทองแน่นร้าน แม่ตั๊ก เป็นวันที่ 2

View icon 40
วันที่ 26 ก.ย. 2567 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ลูกค้ากว่า 300 คิว นำทองไปขายคืน แม่ตั๊กกันแน่นร้าน ด้านอัยการคุ้มครองสิทธิฯ ชี้ เจ้าของร้านเข้าข่ายกระทำผิดทั้งทางแพ่งและอาญา

เมื่อวานนี้ มีลูกค้า 314 คิว นำทองคำที่ซื้อจากร้าน "แม่ตั๊ก" แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง ไปขายคืนกันแน่นร้านย่านหทัยราษฎร์ ตำรวจ สน.นิมิตรใหม่ คอยอำนวยความสะดวกแจกบัตรคิว

หลังจากเมื่อวันที่ 24 กันยายน มีลูกค้าหอบทองมาขายคืนจนคิวทะลุไปถึง 200 คิว ทำให้ร้านทองขยายคิวเพิ่มเป็น 300 คิว

นายแบงค์ หนึ่งในลูกค้า หอบของแถมกว่า 10 ชิ้น ที่ได้แถมจากการซื้อสร้อยข้อมือปี่เซียะ เกือบ 40,000 บาท มาโยนทิ้งหน้าร้าน พร้อมพูดประชดว่า ใครไม่มีของแถมก็ให้มาหยิบเอาไปได้

ลูกค้าสาวท่านหนึ่ง เล่าว่า ตัดสินใจซื้อกำไรปี่เซียะ มูลค่า 33,333 บาท พร้อมของแถมเป็นตุ๊กตาปี่เซียะสีทอง ตอนที่ร้านเปิดใหม่ ๆ เพราะดูจากโพรไฟล์ แม่ตั๊ก เป็นคนใจบุญและน่าเชื่อถือ แต่หลังจากปรากฏเป็นข่าวเลยนำกำไรปี่เซียะ พร้อมของแถมมาขายคืนร้าน ซึ่งร้านได้คืนเงินให้เต็มจำนวน พร้อมยกของแถมให้ด้วย เพราะเห็นว่าตนเองมีความศรัทธา เคารพบูชาเป็นประจำ 

และยังมีลูกค้าออมทองอีกคน นำหลักฐานการออมทอง มาขอเงินคืน หลังทางร้านหักเงินออมไปกว่า 3,000 บาท

โดยลักษณะการออมทอง ทางร้านจะเปิดให้ออมผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งเธอออมทองมาได้ 8 เดือน เป็นเงิน 11,950 บาท คิดเป็นทองรูปพรรณ น้ำหนัก 1 สลึง จึงตัดสินใจมาขายคืน หวังได้เงินหมื่นกว่าบาท

แต่สุดท้าย ได้มาแค่ 8,591 บาท ถูกหักไป 3,359 บาท เบื้องต้นทางร้านได้ขอโทษ และคืนเงินหักไปให้ ซึ่งนี่เป็นการออมทองครั้งแรก ที่เธอไม่ประทับใจเลย

ระหว่างที่ลูกค้ารอคิวขายทองคืน มีคนสังเกตเห็นรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณ องค์สีแดง ที่ยืนถือกระบองอยู่หน้าร้าน ถูกปิดตาด้วยผ้าสีแดง ซึ่งผู้จัดการร้านบอกว่า สาเหตุที่ต้องปิดตา เนื่องจากยังไม่ได้ทำพิธีเบิกเนตรตามความเชื่อ

ที่นี่ก็มีหลายคนสงสัยว่า หากรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณ ผ่านการทำพิธีเบิกเนตรแล้ว แต่ยังนำผ้าสีแดงมาปิดไว้ อาจเป็นไปได้ว่า ไม่ต้องการให้ท่าน รับรู้ในสิ่งที่ตนเองทำไม่ดีหรือไม่

ด้านนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี ระบุว่า กรณีการขายทองของ แม่ตั๊ก

หากการไลฟ์หรือการโฆษณาขายทอง ที่บิดเบือน ได้ของไม่ตรงปกกับที่พูดไว้ หรือได้ทองเปอร์เซ็นต์ต่ำกว่ามาตรฐานนั้นอาจสุ่มเสี่ยงผิดข้อหาฉ้อโกง และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นคดีอาญา

สำหรับการออมทอง หรือ ผ่อนทองนั้น สามารถทำได้ ไม่ผิดกฎหมายอะไร แต่เมื่อผ่อนชำระหมดแล้วไม่ได้ทอง หรือได้ทองไม่ตรงปก ก็สุ่มเสี่ยงกรณีผิดสัญญา ซึ่งเป็นคดีแพ่ง

ล่าสุด สคบ. ได้เผยผลตรวจทองคำตัวอย่างจากร้านแม่ตั๊ก พบแผ่นทอง ไม่มีส่วนผสมของทองแม้แต่น้อย สร้อยคอทองคำ พบปริมาณทอง 92.08 % แต่ต่ำกว่าที่ สคบ. กำหนด เข้าข่ายความผิด พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค

ลูกปัดในกำไลข้อมือปี่เซียะ พบปริมาณทองคำ 71.38 % ถือว่าเป็นทองไม่ถึง 18K ส่วนตัวปี่เซียะ ที่ทางร้านเคลมว่า 99.99 % พบปริมาณทอง 99.83 % ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ สคบ.กำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง