แก้อย่างไรดี ? รถช่วยน้ำท่วมถูกจับปรับ

View icon 46
วันที่ 26 ก.ย. 2567 | 11.17 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ถ้าดูจากข่าวที่ถูกพูดถึง ก็ต้องเรียกว่าเป็นข่าวที่ 2 แล้ว ที่มีการจับกุมรถบรรทุกสิ่งของไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม แล้วหน่วยงานที่จับกุมก็เป็น "กรมทางหลวง" เหมือนเดิม จนโซเชียลตั้งคำถามว่า จะเอาแบบนี้กันจริง ๆ เหรอ ?

กัน จอมพลัง โพสต์เรื่องนี้ลงในเพจฯ "กันจอมพลัง ช่วยสู้" ว่ามี FC ทักมาขอให้ช่วยทีมรถขุดดิน ที่เดินทางจะไปช่วยขุดดินที่จังหวัดเชียงราย แต่ระหว่างทางกลับถูกด่านชั่งน้ำหนักจังหวัดพะเยา ของกรมทางหลวงจับกุม ฐานรถน้ำหนักเกิน ก่อนส่งดำเนินคดี ถ้าจะประกันตัว และรถ ต้องใช้หลักทรัพย์ 320,000 บาท หลังจากประกันต้องไปศาลฯ เพื่อจ่ายค่าปรับ และมีคดีติดตัว

กัน จอมพลัง รับปากจะช่วยเคสนี้จะจ่ายค่าปรับให้ ส่วนรถขุดคันอื่น ๆ แล้วขากลับเจอแบบนี้ ก็รับปากจะช่วยทั้งหมด พร้อมกับฝากสิ่งที่เป็นห่วงว่าหลังจากนี้ใครจะกล้ามาช่วยที่จังหวัดเชียงรายอีก หากทำแล้วต้องมีคดีติดตัว

คนที่ได้อ่านโพสต์นี้ก็ลงคอมเมนต์แบบเอกฉันท์ มีทั้งคนที่ขอบคุณทุกคนที่เสียสละเข้าไปช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัย และตั้งคำถามกลับไปยังหน่วยงานที่จับกุมว่าทำไมถึงไม่แยกแยะ ว่าอะไรควรจับกุม หรือไม่จับกุม ถามหาหน่วยงานต้นสังกัดว่าจะดำเนินการอะไรหรือไม่ อยากให้ออกมาอธิบายเรื่องนี้

ทีมข่าวสอบถามกับกรมทางหลวง แต่ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน บอกเพียงว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับหน่วยงานที่มีการจับกุม เช่นเดียวกับในเพจฯ ยังไม่มีการชี้แจงเรื่องดังกล่าว

สอบถามต่อไปยัง พันตำรวจเอก สุขสวัสดิ์ คูสิทธิผล รองผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ยอมรับว่า เรื่องการดำเนินคดีถ้ามีหลักฐานแล้วไม่ดำเนินการก็อาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แนะทางออกเรื่องนี้ควรประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องล่วงหน้า ให้เจ้าหน้าที่รับรู้ว่าจะมีรถเดินทางไปไหน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ เชื่อว่าเจ้าหน้าที่เองก็รู้สถานการณ์ภัยพิบัติดีอยู่แล้ว

พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ก็ยอมรับว่า เรื่องนี้อาจเกี่ยวข้องกับการกวดขันจับกุมเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงที่ทุจริตเรียกรับสินบนรถบรรทุกน้ำหนักเกิน เมื่อเร็ว ๆ นี้ เบื้องต้นได้พูดคุยนอกรอบกับกระทรวงคมนาคม เพื่อทำความเห็นเสนอรัฐมนตรีฯ พิจารณาออกนโยบายแก้ไขปัญหาต่อไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง