สายไหมน้ำท่วมขังทุกปี ดร.เอ้ แนะทางรอดแก้อย่างไร

สายไหมน้ำท่วมขังทุกปี ดร.เอ้ แนะทางรอดแก้อย่างไร

View icon 29
วันที่ 26 ก.ย. 2567 | 12.09 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เขตสายไหมน้ำท่วมขังทุกปี สถานีสูบน้ำมีน้อยมาก ไม่ปั๊มสูบน้ำระบายออกเองไม่ได้ ดร.เอ้ สุชัชวีร์แนะทางแก้ เพิ่มเครื่องสูบน้ำ เพิ่มแก้มลิง สร้างประตูป้องกันน้ำทะเลหนุน

น้ำท่วมกรุงเทพฯ วันนี้ (26 ก.ย.67) ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ฝนตก น้ำท่วม กทม. รุนแรงขึ้น สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านมากขึ้น ข้อมูลที่ได้คุยกับชาวบ้านชุมชนพรพระร่วงพัฒนา และทีมงานสายไหมต้องรอด แจ้งว่าทุกปีมีน้ำท่วมขัง บางปีท่วมเกือบ 2 เดือน ชาวบ้านทุกข์แสนสาหัส เด็ก ๆ ไปเรียนหนังสือลำบาก ลากจูงทุ่นให้ลูกนั่งออกจากบ้านอย่างทุลักทุเล

หากถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขตสายไหม ทำไมฝนตก น้ำท่วมขังเรื้อรัง สามารถให้คำตอบได้ดังนี้
1. เขตสายไหม อยู่นอกคันกั้นน้ำของกรุงเทพฯ เพราะในอดีตแนวคิดการป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ จะให้วิธีปิดล้อม หมายถึงทำคันรอบเมืองส่วนใน ไม่ให้น้ำฝนและน้ำเหนือ เข้ากรุงเทพฯ ได้ เขตที่อยู่นอกในอดีตมีคนอาศัยเบาบาง ก็เลยคิดว่า "ปล่อยท่วมได้" ทิศเหนือของกรุงเทพฯ ใช้ถนนรามอินทรา ยกสูงทำหน้าที่เป็นคันกั้นน้ำ ดังนั้นเขตสายไหมที่อยู่ด้านเหนือ จึงระบายน้ำผ่านลงมาแทบไม่ได้ เพราะติดถนนรามอินทรา ฝนตกน้ำท่วมขัง ง่ายมาก

2. เขตสายไหม มีระบบสูบน้ำน้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับเขตอื่น กรุงเทพฯ คือ แอ่งกระทะ แผ่นดินต่ำกว่าระดับแม่น้ำเจ้าพระยา บางพื้นที่ต่ำกว่าเกือบ 3 เมตร ฝนตกน้ำก็ขัง จะระบายออกได้ ต้องปั๊มน้ำเท่านั้น ไหลออกเองแทบไม่ได้ ดังนั้นปั๊มน้ำ คือปั๊มหัวใจ ไม่มีเครื่องปั๊ม ก็หัวใจวาย น้ำท่วม ไม่รอด
เขตสายไหม จะรอดได้ ต้องปั๊มน้ำท่วม ออกได้ 2 ทาง 1 .ทางทิศตะวันออก ขึ้นคลองลาดพร้าว และ 2.ทางทิศตะวันตก ขึ้น คลองบึงพระยาสุเรนทร์ ซึ่งปัจจุบันสถานีสูบน้ำไม่เพียงพอ ฝนตกน้ำจึงท่วม ไปไหนไม่ได้

3. เขตสายไหม ไร้ที่พักน้ำท่วม ไร้แก้ลิง ไม่เหมือนเดิม ในอดีตเขตสายไหม มีทุ่งนาและบึงมากมาย แต่วันนี้ทุ่งนากลายเป็น บ้านจัดสรร ผุดขึ้นทุกปี และบึงถูกถม มาสร้างเป็นอาคาร ทำให้น้ำไม่มีที่ไป จึงท่วมขังหนักขึ้นทุกปี ๆ

ดร.เอ้ บอกด้วยว่า จะแก้ไขช่วยคนเขตสายไหม ได้ดังนี้
1. เพิ่มเครื่องสูบน้ำ ในชุมชมที่น้ำท่วมขัง แม้เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น อย่างน้อยประทังชีวิต ช่วยกันปั๊ม ลดระดับน้ำท่วมในชุมชน กทม.สามารถระดมยืมเครื่องสูบน้ำ จากพื้นที่อื่นที่ไม่มีปัญหาน้ำท่วม เข้าช่วยชุมชนเขตสายไหม ผ่อนหนักให้เป็นเบา ได้ทันที

2. เพิ่มสถานีสูบน้ำส่งน้ำขึ้นคลองลาดพร้าว และคลองบึงพระยาสุเรนทร์ เพราะเป็นทางออกหลัก เพียง 2 ทางเท่านั้นของเขตสายไหม หากไม่เพิ่มสถานีสูบน้ำ เขตสายไหมจมน้ำถาวร นี่ขนาดยังไม่มีน้ำเหนือ ลงมาสบทบจากปทุมธานี หากมีอีก ไม่กล้าคิด ชาวบ้านจะเดือดร้อนขนาดไหน

3. เพิ่มแก้มลิง ในพื้นที่สาธารณะ เราห้ามเอกชนถมบึง ถมที่นา สร้างบ้านจัดสรร คงยาก แต่เรายังมีพื้นที่ราชการของรัฐจำนวนไม่น้อย หรือแม้แต่ที่บริจาค จำเป็นต้องขุดแก้มลิง เพื่อพักน้ำฝนรอระบายเพิ่มขึ้น ในเขตสายไหม น้ำได้มีที่ไปหากสูบไม่ทัน จะช่วยบรรเทาปัญาได้มาก

4. ต้องดู "เส้นเลือดใหญ่" แม่น้ำเจ้าพระยา จากลอก คู คลอง ดีอย่างไร หรือมีเครื่องสูบน้ำมากแค่ไหน แต่สุดท้ายมักตายตอนจบ เพราะน้ำต้องถูกส่งขึ้นแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีระดับน้ำสูงกว่าพื้นดินกรุงเทพฯ มากกว่า 2 เมตร ดังนั้น หากน้ำทะเลหนุน ระดับเจ้าพระยาสูง ยิ่งสูบขึ้น ยิ่งทะลักกลับเข้ามา นี่คือปัญหาใหญ่ที่สุดของการแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ
  
ดร.เอ้บอกด้วยว่า ตนเสนอมาตลอดว่า เราต้องสร้างประตูป้องกันน้ำทะเลหนุน ที่ปากแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อควบคุมระดับน้ำทะเลหนุน ไม่เช่นนั้นกรุงเทพฯ ก็จมแน่นอน ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ มีทางแก้ เพราะเมืองอื่นที่เคยมีปัญหาหนักกว่า ก็แก้ไขด้วยวิธีที่ตนเสนอไป เป็น "สูตรสำเร็จ" เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง