ห้ามพลาดฤดูกาลท่องเที่ยวหน้าหนาว “หนาวลม ห่มดาว กอดเขา ที่ชัยภูมิ”

ห้ามพลาดฤดูกาลท่องเที่ยวหน้าหนาว “หนาวลม ห่มดาว กอดเขา ที่ชัยภูมิ”

View icon 48
วันที่ 27 ก.ย. 2567 | 16.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (27 ก.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานด้านหน้ามอหินขาว ต.ท่าหินโงม อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อม น.ส.อรอาภา โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครราชสีมา และ นายเด่น รัตนชัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ร่วมกันเปิดตัวฤดูการท่องเที่ยวฤดูหนาว หนาวลม ห่มดาว กอดเขา ที่ชัยภูมิ สร้างการรับรู้ไปยังนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้รับทราบถึง การท่องเที่ยวฤดูหนาว จ.ชัยภูมิ เริ่มตั้งแต่เดือน พ.ย. 67 – ก.พ. 68 ภายใต้แคมเปญ “หนาวลม ห่มดาว กอดเขา ที่ชัยภูมิ”

โดยในปี 2567 ตั้งแต่เดือน ม.ค. – ก.ค. มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือน จ.ชัยภูมิ 1,194,548 คน เพิ่มจากปีที่แล้ว 35.96% เป็นอันดับ 9 ของภาคอีสาน และมีรายได้จากการท่องเที่ยว 1,592.61 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.19% เป็นอันดับ 11 ของภาคอีสาน และในช่วงฤดูหนาวนี้ จ.ชัยภูมิ ก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่จะให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัส ทั้งในรูปแบบตั้งแคมป์ หรือจะมาดูดาว ก็มีสถานที่เหมาะสำหรับการดูดาว หรือ Dark Sky ถึง 4 แห่ง สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายก็มีกิจกรรมวิ่งเทรล แข่งขันปั่นจักรยานพิชิตเขื่อนจุฬาภรณ์ หรือประเพณีที่เป็นหนึ่งเดียวในโลก เช่น ตีคลีไฟ เป็นต้น

นอกจากนี้ จ.ชัยภูมิ ยังมีแนวทางในการขับเคลื่อนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว พัฒนาและสร้าง Land Mark ด้านการท่องเที่ยว ยกระดับมาตรฐานของโรงแรม รีสอร์ต และที่พัก รวมถึงมาตรฐานของร้านอาหาร ตลอดจนการพัฒนาผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ ของฝากของที่ระลึกเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว

ด้าน นางรุ่งทิพย์ กล่าวว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้นำจุดแข็งด้านการท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงและความหลากหลายทางวัฒนธรรมของ จ.ชัยภูมิ นำมาส่งเสริมยกระดับสู่การท่องเที่ยวมูลค่าสูง (High-Value Tourism) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ มุ่งเน้นการให้ประสบการณ์ด้านความรู้สึก เพื่อเพิ่มมูลค่าจากการท่องเที่ยว สร้างโอกาส สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว และกระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังได้นำหม่ำซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่นของชัยภูมิ มารังสรรค์เป็นเมนูในสไตล์แคมป์ปิ้ง โดยเชฟเล็ก (นายศักดิ์ชาย คงคำศรี) อาทิ หม่ำชัยภูมิพร้อมขนมปังฝรั่งเศส และข้าวจี่ทรงเครื่อง และอื่น ๆมากมาย

ขณะเดียวกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ยังบอกอีกว่า จ.ชัยภูมิ มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ มีอุทยานแห่งชาติถึง 4 แห่ง รวมทั้งศิลปะวัฒนธรรม และประเพณีที่น่าสนใจ ซึ่งจังหวัดได้จัดการส่งเสริมการท่องเที่ยวในทุกฤดู ตั้งแต่การท่องเที่ยวฤดูร้อน และการท่องเที่ยวฤดูฝน ในช่วงปายฝนต้นหนาว มีวัฒนธรรมพื้นบ้านที่หาชมจากที่อื่นไม่ได้ ถือได้ว่ามีแห่งเดียวในโลกคือประเพณีการตีคลีไฟ ที่บ้านหนองเขื่อง ต.กุดตุ้ม อ.เมืองชัยภูมิ ในช่วงเดือน ธ.ค. มีอุทยานแห่งชาติที่ขึ้นชื่อระดับประเทศ คือ น้ำตกตาดโตน นักท่องเที่ยวชอบบรรยากาศแบบธรรมชาติ ก็ส่องสัตว์ภายในทุ่งกระมัง ที่น่าประใจในช่วงนี้เห็นจะเป็นชมความงามตามธรรมชาติของต้นหมากที่บ้านผาเบียด เล่นน้ำตกทับลาว ที่รับรองได้ว่าท่านจะประทับใจอย่างแน่นอน