ยันรัฐบาลเดินหน้าแจกเงินเฟส 2

View icon 1.3K
วันที่ 30 ก.ย. 2567 | 16.42 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ยังคงเป็นประเด็นคาใจใครหลายคนว่า รัฐบาลจะยังเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการแจกเงินหมื่นอีกหรือไม่ ล่าสุด นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจเฟสที่ 2 รัฐบาลจะเดินหน้าต่ออย่างแน่นอน แต่รายละเอียดต้องหารือกันในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

ยันรัฐบาลเดินหน้าแจกเงินเฟส 2
โดยคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะดูภาพรวมของภาวะเศรษฐกิจ การกระตุ้นช่วงเวลาไหน หรือรูปแบบไหนที่เหมาะสม แต่ตอนนี้ยังไม่มีการนัดประชุม เนื่องจากปัจจุบัน นายกฯ และกรรมการหลายภาคส่วน ต่างติดภารกิจเร่งด่วน ช่วยผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ แต่คาดว่า จะนัดในเร็ว ๆ นี้

ปัดแจกเงินเฟส 2 แค่ 5,000 บาท
ส่วนกระแสข่าวแจกเงินเฟส 2 เหลือแค่ 5,000 บาทต่อคนนั้น นายเผ่าภูมิ ระบุว่า ตัวเลข 5,000 บาท ถือว่ายังไม่มีนัยสำคัญต่อการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ดังนั้นขอให้รอผลการประชุมจากคณะกรรมการฯ จะดีกว่า เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

โดยยืนยันว่า รัฐบาลเดินหน้าแจกเงินแน่นอน ฉะนั้นผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว มีสิทธิจะได้วงเงิน 10,000 บาททุกคน แต่จะแจกในมิติไหน รูปแบบใด วิธีการอย่างไร ต้องรอคณะกรรมการฯ อย่างเดียว

ยันแหล่งเงินพร้อมแจกเงินเฟส 2
นายเผ่าภูมิ กล่าวถึงเรื่องแหล่งเงินว่า ไม่มีปัญหาแน่นอน เพราะรัฐบาลกันวงเงินไว้ เพื่อดำเนินการโครงการนี้แล้ว แม้จะมีการใช้เงินเพื่อเยียวยาอุทกภัย ก็ไม่กระทบ

ยันแจกเงินเฟส 2 มาแน่ แต่ไม่ทันปีใหม่
นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า แม้ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องโครงการแจกเงิน 10,000 บาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เฟส 2 แต่ขอยืนยันว่าเงิน 10,000 บาท จะถึงมือประชาชนที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการทุกคนแน่นอน

แต่ทั้งหมดต้องรอคณะกรรมการโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มี นายกฯ เป็นประธาน พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ยอมรับว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะจ่ายเงินในช่วงปีใหม่ เนื่องจากติดขัดเรื่องกลไกของระบบ และเป็นช่วงที่มีการจับจ่ายใช้สอยตามปกติกันอยู่แล้ว ดังนั้นต้องเลื่อนไปในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง