น้ำท่วมโอบล้อมวัดพลายชุมพล จ.สุโขทัย

View icon 13
วันที่ 4 ต.ค. 2567 | 06.43 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ยังคงติดตามสถานการณ์น้ำท่วมทั้งภาคกลาง ภาคเหนือ อย่างเช่นที่จังหวัดสุโขทัย ยังวิกฤตหลายพื้นที่

น้ำท่วมโอบล้อมวัดพลายชุมพล จ.สุโขทัย
อย่างเช่นที่วัดพลายชุมพล บ้านหางคลอง ตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมืองสุโขทัย ที่รับมวลจากทาง ตำบลวังใหญ่ อำเภอศรีสำโรง ไหลบ่าเข้าท่วมวัดพลายชุมพล และบ้านเรือนประชาชนโดยรอบ ระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร ทำให้ทั้งพระ เณร และชาวบ้าน ต้องอาศัยเรือในการสัญจร

สำหรับบ้านหางคลอง เป็นพื้นที่รับน้ำก่อนที่มวลน้ำจะไหลออกไปทางคลองท่าไม้ข้างโรงพยาบาลสุโขทัย ก่อนไหลลงแม่น้ำยม ที่อำเภอกงไกรลาศ ต่อไป  

เขื่อนเจ้าพระยา เร่งระบายน้ำเพิ่ม รองรับน้ำเหนือ จ.ชัยนาท 
ขยับลงมาที่จังหวัดชัยนาท สถานการณ์น้ำที่ "เขื่อนเจ้าพระยา" กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ลุ่มภาคกลาง ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเดิม 1,899 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขึ้นไปที่ 1,931 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และจะปรับแบบขั้นบันได แต่ไม่เกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อลดผลกระทบกับพื้นที่เหนือเขื่อน และท้ายเขื่อน

ทั้งนี้จากการเพิ่มอัตราการระบายน้ำ ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ เช่น ริมคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง, คลองบางบาล บ้านบางหลวงโดด ตำบลบางบาล ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น 10-30 เซนติเมตร ใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า จึงขอให้ประชาชนยกของขึ้นที่สูง และติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป

ทหารเร่งเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง หนีน้ำท่วม จ.สิงห์บุรี 
ที่จังหวัดสิงห์บุรี หลังเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำ ทำให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลเมืองสิงห์บุรี ทำให้ทาง นายณรงค์ศักดิ์ วิงวอน นายกเทศมนตรีเมืองสิงห์บุรี พร้อมกำลังทหาร เข้าช่วยเหลือประชาชน ขนย้ายข้าวของ และช่วยเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงหนีน้ำขึ้นชั้นบนของบ้าน เพื่อความปลอดภัย

สำหรับพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองสิงห์บุรี มีบ้านเรือนประชาชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำประมาณ 140 หลังคาเรือน ซึ่งหากเขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำในปริมาณ 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะส่งผลให้บ้านที่อยู่ในจุดลุ่มต่ำจะได้รับผลกระทบ

ชาวบางบาลขนย้ายสัตว์เลี้ยง หนีน้ำท่วม จ.พระนครศรีอยุธยา  
สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชน ติดริมแม่น้ำน้อย แม่น้ำสาขาเจ้าพระยา ในพื้นที่ตำบลน้ำเต้า อำเภอบางบาล น้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมชั้นล่างของ บ้านอย่างรวดเร็ว คืนเดียวสูง 50 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องรีบเร่งขนย้ายสัตว์เลี้ยง ไก่ชน และแมว ขึ้นไว้บนถนนหนีน้ำ

สอบถาม นายฉลวย สุขกฤกษ์กิจ ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า บ้านของตัวเองถูกน้ำท่วมรอบนี้เป็นรอบที่ 2 แล้ว ทำให้ตนเองต้องรีบขนย้ายไก่ชนประมาณ 30 ตัว และแมว 20 ตัว หนีน้ำท่วม ไปไว้ริมถนนชั่วคราว เพราะระดับน้ำยังขึ้นอย่างต่อเนื่อง

พระนครศรีอยุธยา น้ำยังคงท่วมสูง 7 อำเภอ
ส่วนพื้นที่ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา พื้นที่ลุ่มต่ำสุดของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา น้ำจากแม่น้ำน้อยไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และวัดหัวเวียง ทำให้ทางวัดต้องหยุดเผาศพชั่วคราว เนื่องจากถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร 

ส่วนภาพรวมน้ำท่วมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา น้ำยังคงท่วมสูงทั้งหมด 7 อำเภอ คือ อำเภอเสนา, อำเภอบางบาล, อำเภอผักไห่, อำเภอบางไทร, อำเภอพระนครศรีอยุธยา, อำเภอบางปะอิน, อำเภอบางปะหัน และ 94 ตำบล 523 หมู่บ้าน 20,292 ครัวเรือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง