ตรวจรถบัสชินบุตรทัวร์ อีก 5 คัน ประตูฉุกเฉิน ถีบยังเปิดไม่ออก

ตรวจรถบัสชินบุตรทัวร์ อีก 5 คัน ประตูฉุกเฉิน ถีบยังเปิดไม่ออก

View icon 80
วันที่ 4 ต.ค. 2567 | 18.25 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ขนส่ง-ป.ป.ช.ลุยตรวจรถบัสชินบุตรทัวร์ อีก 5 คัน ประตูฉุกเฉินเปิดไม่ออก ใช้เท้าถีบก็ยังเปิดไม่ออก ไม่ใช่แค่ติดถังก๊าซเกินจำนวนที่ขออนุญาต แต่ยังพบก๊าซรั่ว

ไฟไหม้รถบัส ความคืบหน้าหลังสำนักงานขนส่งทางบกจังหวัดสิงห์บุรี สั่งอายัดรถบัสของชินบุตรทัวร์ จำนวน 5 คัน ซึ่งก่อนหน้านี้ พบการนำรถไปลอบถอดถังก๊าซ CNG เพื่อหลบเลี่ยงความผิด วันนี้ (4 ต.ค.67) เจ้าหน้าที่ขนส่ง จ.ลพบุรี ได้ติดตามนำรถบัสทั้ง 5 คัน มาตรวจสภาพรถที่ขนส่งสิงห์บุรี โดยรถบัสคันที่เป็นรถทัศนศึกษา คันที่ 1 ผู้ถือครองคือ นายจิรภัทร พบติดตั้งตั้งถังก๊าซทั้งหมด 11 ถัง โดยช่วงหลังคนขับติดถังก๊าซ 4 ถัง ตรงกลาง 1 ถัง และท้ายรถอีก 6 ถัง รถทัวร์เป็นรถชั้นครึ่ง สภาพรถเบาะนั่งค่อนข้างเก่า มีถังดับเพลิงอยู่ 2 ถัง ติดตั้งอยู่บริเวณประตูหน้าและประตูกลาง 1 ถัง ส่วนตรงประตูฉุกเฉินท้ายรถ มีค้อนทุบกระจกแขวนไว้ 1 อัน แต่ประตูฉุกเฉินเปิดไม่ได้ แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามเปิดหรือใช้เท้าถีบ ก็ไม่สามารถเปิดประตูฉุกเฉินได้

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบร่องรอยการถอดถังก๊าซในรถบัสบางคัน ขณะที่รถบัสอีกคันติดตั้งก๊าซ 11 ถัง กระจายทั่วรถ แม้กระทั่งบริเวณข้างคนขับ จนไม่เหลือที่วางสัมภาระ รวมถึงถังหมดอายุก็ยังติดตั้งอยู่โดยไม่ถูกถอดออก ระหว่างการตรวจสอบรถที่ถูกอายัด เครื่องตรวจวัดก๊าซยังตรวจพบมีการรั่วไหลของก๊าซอีกด้วย 

สำหรับรถที่ไม่ผ่านการตรวจสภาพ เจ้าหน้าที่ขนส่ง จ.สิงห์บุรี ได้นำสีสเปรย์ฉีดตรงกระจก ระบุข้อความห้ามใช้ รถไม่ผ่านการตรวจสอบ

ด้าน นายสุขสันต์ ประสาระเอ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า รถทัวร์ของชินบุตรทัวร์ ที่ตรวจสอบได้ขออนุญาตติดถังก๊าซเพียง 6 ถังเท่านั้น แต่มีการติดตั้งเพิ่มอีก 5 ถัง เป็น 11 ถัง ตรงนี้เองจะให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย จะตรวจสอบว่าการติดตั้งถังก๊าซ มีวิศวกรรับรองหรือไม่ และจะตรวจสอบอู่ที่รับติดตั้งต่อไป โดยบริษัทดังกล่าวมีรถบัสภายในครอบครองทั้งหมด 6 คัน

นายช่างตรวจสภาพรถจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า “การตรวจสภาพรถโดยสาร จะตรวจปีละ 2 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 6 เดือน โดยเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบสภาพรถ สัดส่วนของรถ ระบบสัญญาณไฟ ระบบเบรค ตรวจเพลารถ รอยรั่วซึมของน้ำมัน และสภาพสายไฟ กระทะล้อต้องไม่บิดเบี้ยว เมื่อตรวจสภาพภายนอกเสร็จแล้ว จะไปตรวจดูด้านบน ถังดับเพลิงต้องมีอย่างน้อย 2 ถัง ถังละ 4 กก. ค้อนทุบกระจกต้องมีอย่างน้อย 4 อัน บริเวณทางออกทั้งหมด ประตูฉุกเฉินต้องมีป้ายบอกชัดเจน และต้องเปิดออกจากด้านใน

"กรณีรถใช้ก๊าซ NGV ต้องตรวจสอบถังว่า ถังที่วิศวกรรับรองมาตรงกับที่เราได้จดแจ้งไว้ตั้งแต่การจดทะเบียนครั้งแรกหรือไม่ มีการเพิ่มเติมหรือไม่  แต่ไม่สามารถไปดูด้านในได้ทั้งหมด"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง