เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำเพิ่มเป็น 2,000 ลบ.ม. จ.ชัยนาท

View icon 43
วันที่ 5 ต.ค. 2567 | 04.10 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - มาดูสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคกลาง เมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท เพิ่มการระบายน้ำเป็น 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีแล้ว

เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำเพิ่มเป็น 2,000 ลบ.ม. จ.ชัยนาท
เขื่อนเจ้าพระยา ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำเป็น 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนที่อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท สูงขึ้นจากวันก่อน 56 เซนติเมตร และมีน้ำเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำจุดต่าง ๆ ทั้งที่จังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมรับสถานการณ์น้ำที่จะเอ่อล้นเพิ่มขึ้นในระยะนี้

น้ำท่วมบ้าน คณะลิเก จ.อ่างทอง
ที่ตำบลจำปาหล่อ ตัวเมืองจังหวัดอ่างทอง น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้วหลายหลังคาเรือน รวมถึงบ้านของหนึ่งในคณะลิเก ศรราม น้ำเพชร ซึ่งอยู่ด้านหลังแนวเขื่อนป้องกัน มีน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร ชาวบ้านเร่งขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่ ระดับน้ำที่หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง อยู่ที่ 7.73 เมตร เพิ่มขึ้นจากวันก่อน 32 เซนติเมตร ทางจังหวัดได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ยังรับน้ำได้อีก จ.ลพบุรี
เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี มีปริมาณน้ำในเขื่อนที่มีความจุกว่า 600 ล้านลูกบาศก์เมตร และยังสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 300 ล้านลูกบาศก์เมตร

ปัจจุบัน มีน้ำเหนือไหลเข้าเขื่อนวันละ 40 ล้านลูกบาศก์เมตร และระบายออก 30 ล้านลูกบาศก์เมตร หากไม่มีฝนตกในระยะนี้ ก็จะลดการระบายน้ำลงตามลำดับ คาดว่าหมดฤดูฝนจะสามารถเก็บกักน้ำได้ 100% ของความจุเขื่อน และจะมีน้ำช่วงฤดูแล้งให้เกษตรกรตลอดฤดูกาล

เร่งระบายน้ำ เขื่อนพระราม 6 จ.พระนครศรีอยุธยา
เขื่อนพระราม 6 อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เร่งระบายน้ำออกจากเขื่อน เพื่อเตรียมรับน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี ที่คาดว่าจะมีปริมาณน้ำจำนวนมากระบายลงมา ทางชลประทานจึงต้องเร่งระบายน้ำจากเขื่อนพระราม 6 อยู่ที่  427 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักสูงขึ้น 20-30 เซนติเมตร

ตอนนี้ระดับน้ำเกือบจะเสมอแนวตลิ่งแล้ว ประชาชนต้องเตรียมรับมือและเฝ้าระวังสถานการณ์ เพื่อลดความเสียหาย ขณะที่สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าวัดเกาะแก้วเจษฎาราม สูงขึ้นจากเมื่อวันก่อน จนเสมอแนวตลิ่งแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง