สัปเหร่อไฮโซ เตรียมทำพิธีแพ่งราษฎร ใช้ผ้าขาวโทเรห่ออัฐิครู-นักเรียน เหตุรถบัสทัศนศึกษาเพลิงไหม้

สัปเหร่อไฮโซ เตรียมทำพิธีแพ่งราษฎร ใช้ผ้าขาวโทเรห่ออัฐิครู-นักเรียน เหตุรถบัสทัศนศึกษาเพลิงไหม้

View icon 68
วันที่ 6 ต.ค. 2567 | 16.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สัปเหร่อไฮโซ เผยขั้นตอนเผาร่างผู้เสียชีวิต เหตุรถบัสทัศนศึกษาเพลิงไหม้ เตรียมทำพิธีแพ่งราษฎร ซื้อที่ดินจากเจ้าที่เจ้าทาง พร้อมเตรียมผ้าขาวโทเร ซึ่งเป็นผ้าที่นำมาตัดชุดนักเรียนมาห่ออัฐิ

วันนี้ (6 ต.ค. 67) นายเนรมิต ศรีเมือง หรือสัปเหร่อไฮโซ จิตอาสาและตัวแทนสัปเหร่อ  เผยว่า ขั้นตอนนำร่างของน้อง ๆ และคุณครูเข้าเตาเผาศพ 

ลักษณะเตาไฟฟ้าเป็นเตาเผาศพไฟฟ้าเคลื่อนที่ปลอดมลพิษ ซึ่งมีทั้งหมด 7 เตา มีน้ำหนัก 7-10 ตัน จะจัดตั้งที่บริเวณสนามหน้าอาคารโรงเรียนให้แล้วเสร็จภายในวันนี้

โดยจะตั้งเตาหันไปทางทิศเหนือด้านหลังเป็นทิศใต้  ส่วนศีรษะของผู้เสียชีวิตจะไปทางทิศตะวันตก เพราะญาติอยากให้ตั้งเตาตามจารีตประเพณี

หลังเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงศพกรณีพิเศษแล้ว  จะมีการเคลื่อนร่างของน้อง ๆ มารอบละ 7 ร่าง มาที่บริเวณหน้าเตาเผาศพไฟฟ้า แล้วผูกสายโยงทำ “พิธีแพ่งราษฎร”  คือพิธีที่ซื้อที่ดินจากเจ้าที่เจ้าทางหรือบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทาง แต่จะไม่มีการเปิดโลงศพ เนื่องจากอยากให้จำภาพดี ๆ ของทุกท่านที่จากไป

จากนั้นเป็นการวางดอกไม้จันทน์  นำร่างทั้ง 7 เข้าเตาเผาศพทันที ซึ่งจะนำร่างของน้องนักเรียนเข้าเตาเผาศพก่อน จะนำร่างของครูทั้งสามท่านเข้าเตาเผาในรอบสุดท้าย

สำหรับการเผาแต่ละร่างใช้เวลาประมาณ 40-50 นาที  หลังเผาเสร็จจะต้องทำพิธีอีกประมาณ 15-20 นาที  เพื่อนำอัฐิออกมาพักไว้และใช้พัดลมเป่าให้เย็น ก่อนนำผ้าขาวโทเร ซึ่งเป็นผ้าที่นำมาตัดชุดนักเรียนมารองที่พานแล้วห่ออัฐิ

จากนั้นวันถัดไปจะประกอบพิธีความแปรธาตุ ที่ศาลาอเนกประสงค์ ก่อนนำอัฐิไปใส่ในลุ้งลอยอังคาร เพื่อให้ญาติไปประกอบพิธีลอยอังคารต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง