รัฐบาลเร่งช่วยคนเชียงใหม่

View icon 56
วันที่ 8 ต.ค. 2567 | 06.26 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - รัฐบาล ยืนยันจะพยายามช่วยเหลือประชาชนทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยอย่างเต็มที่ ตอนนี้การช่วยเหลือเข้าไปทุกพื้นที่แล้ว ขณะเดียวกันวันนี้ (8 ต.ค.) ครม. จะอนุมัติ เงินเยียวยา อัตราเดียว 9,000 บาท ทุกกรณี

โดย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รับทราบสถานการณ์ที่จังหวัดเชียงใหม่แล้ว รัฐบาลมี ศปช. ส่วนหน้าที่เข้าไปดูแล ใครที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ทันที ที่สายด่วน 1567 ตอนนี้ก็ส่งรถเข้าไปรับ พร้อมนำอาหาร น้ำดื่มเข้าไปในพื้นที่แล้ว

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า ความช่วยเหลือทุกอย่างถึงประชาชนอย่างแน่นอน แต่ก็รับว่า อาจจะล้าช้าหรือติดขัดไปบ้าง แต่ถ้ามีใครตกหล่น ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ จะเข้าไปช่วยเหลือทันที

ส่วนการประชุม ครม.วันนี้ ( 8 ต.ค.) จะพิจารณาแนวทางการให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย นอกจากนายกรัฐมนตรี จะสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ เก็บข้อมูลความเดือดร้อน ปัญหา และอุปสรรค นำกลับมาหาแนวทางการแก้ไขแล้ว กระทรวงมหาดไทย จะเสนอ ครม. ขออนุมัติปรับหลักเกณฑ์ การจ่ายเงินเยียวยาเป็น จ่าย 9,000 บาททุกกรณี ส่วนครอบครัวไหน ที่ได้ไปแล้ว 5,000 บาท ก็จะมีการอนุมัติจ่ายย้อนหลังให้จนครบ 9,000 บาท

ด้านนายภูมิธรรมยอมรับว่า 9,000 บาท ไม่สมดุลกับความเสียหาย เพราะเหตุการณ์รุนแรงกว่าหลายครั้งที่ผ่านมา สิ่งที่วางไว้เป็นกฎเกณฑ์เก่า ซึ่งรัฐก็ต้องดำเนินไปตามที่กฎหมายกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง