แก่งกระจานฮือฮา พบลูกช้างป่างายาว 60 ซม.

แก่งกระจานฮือฮา พบลูกช้างป่างายาว 60 ซม.

View icon 117
วันที่ 11 ต.ค. 2567 | 11.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฮือฮา พบลูกช้างป่าแก่งกระจาน อายุ 5 ปี ลักษณะสง่างาม งามีความยาวถึง 60 ซม. หรือยาวเกือบ 5 เท่า ของปกติ

วันนี้ (11 ต.ค.67) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่าวานนี้ (10 ต.ค.67) นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  ได้รับรายงานจากชุดเฝ้าระวังช้างในเขตตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ว่าพบโขลงช้างป่าออกหากิน โดยกล้องเฝ้าระวังสามารถบันทึกภาพไว้ได้

จากภาพที่บันทึกได้ พบว่าในโขลงช้างป่านี้มีลูกช้างอายุประมาณไม่เกิน 5 ปี จำนวน 1 ตัว ที่มีลักษณะพิเศษคือมีงายาวถึง 60 เซนติเมตร และมีลักษณะสง่างาม ซึ่งถือว่าเป็นความยาวที่ผิดปกติมากสำหรับช้างในวัยนี้ โดยทั่วไปแล้ว ลูกช้างอายุ 5 ปี จะมีงายาวประมาณ 10-15 เซนติเมตรเท่านั้น การพบลูกช้างที่มีงายาวผิดปกติเช่นนี้จึงสร้างความฮือฮาให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยที่สำคัญของช้างป่าในประเทศไทย โดยมีประชากรช้างป่าอาศัยอยู่ประมาณ 300-350 ตัว ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลุ่มประชากรช้างป่าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ พื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมีความอุดมสมบูรณ์ด้วยแหล่งอาหารและน้ำ ทำให้เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมสำหรับช้างป่า อย่างไรก็ตาม การขยายตัวของชุมชนและพื้นที่เกษตรกรรมรอบอุทยานฯ ทำให้เกิดความท้าทายในการจัดการพื้นที่อาศัยของช้างป่าและลดความขัดแย้งระหว่างคนกับช้าง

ทั้งนี้ โขลงช้างดังกล่าวยังคงวนเวียนหากินอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ไม่ได้ออกนอกพื้นที่ไปสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านแต่อย่างใด โดยมีเจ้าหน้าที่ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามช้างป่าของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานคอยเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง