ช่างเชื่อมไทยไปทำงานอู่ต่อเรือที่เกาหลี รายได้เริ่ม 7.5 หมื่นบาท/เดือน

ช่างเชื่อมไทยไปทำงานอู่ต่อเรือที่เกาหลี รายได้เริ่ม 7.5 หมื่นบาท/เดือน

View icon 60
วันที่ 11 ต.ค. 2567 | 17.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โชว์ผลงาน up skill ช่างเชื่อมไทยไปทำงานอู่ต่อเรือที่เกาหลี รายได้เริ่ม 7.5 หมื่นบาท/เดือน คาดมีงานเชื่อม Tank Farm รองรับอีกมาก

วันนี้ (11 ต.ค.67) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการพัฒนาฝีมือแรงงานด้านอุตสาหกรรมการต่อเรือ ระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และบริษัท HD Hyundai Heavy Industries C0., Ltd.

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า บริษัท HD Hyundai Heavy Industries ซึ่งเป็นสถานประกอบการที่ดำเนินธุรกิจด้านอู่ต่อเรือ ที่มีความต้องการแรงงานไทยที่มีทักษะฝีมือจำนวนมาก โดยเฉพาะช่างเชื่อม เนื่องจากกระบวนการต่อเรือ 1 ลำ ใช้ทักษะเฉพาะที่อาศัยความประณีต ถูกต้องและแม่นยำสูง นอกจากนี้ต้องใช้เทคโนโลยีชั้นสูงหลายด้านในการต่อเรือ

กระทรวงแรงงานจึงมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเร่งยกระดับช่างเชื่อมไทยให้มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับอุตสาหกรรมต่อเรือ และการจ้างงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงได้เกิดความร่วมมือในวันนี้ขึ้น ต้องขอบคุณนายปาร์ค ยองมิน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย ในการสนับสนุนแรงงานไทยและผู้ประกอบการในสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อบูรณาการร่วมกันจัดทำแผนพัฒนาฝีมือแรงงาน การพัฒนาหลักสูตร การพัฒนามาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อรองรับอุตสาหกรรมการต่อเรือ

วันนี้ ยังมีการมอบวุฒิบัตรให้แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมจำนวน 88 คน ที่จะได้เดินทางไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลี ในอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือ กลุ่มแรก ที่ผ่านการอบรม 3 หลักสูตร ที่ฝึกอบรม ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี ซึ่งนายจ้างจะรับเข้าทำงานในสาธารณรัฐเกาหลี โดยจะได้รับเงินเดือนเริ่มต้นจำนวน 75,000 บาทต่อเดือน

รมว.แรงงาน กล่าวว่า นอกจากอู่ต่อเรือแล้ว ยังมีการทำ Tank Farm เพื่อเป็นที่เก็บน้ำมัน ก๊าซ ของเหลว และปิโตรเลี่ยม ต้องใช้แรงงานช่างเชื่อมระดับสูง ที่แรงงานไทยสามารถทำได้ โดย Tank Farm ใช้ในประเทศเกาหลีใต้  และกลุ่มประเทศตะวันออกกลางด้วย จึงเป็นอีกช่องทางของแรงงานจากประเทศไทย ที่จะไปทำงานได้ค่าตอบแทนสูง นักเรียน นักศึกษา ที่สนใจในการฝึกอาชีพ พัฒนาทักษะฝีมือ หรือเรียนในสายอาชีวะศีกษานั้น เมื่อเรียนจบมาจะมีโอกาสได้มีงานทำทันที หรือสร้างรายได้ ในระหว่างช่วงการเรียน ซึ่งกระทรวงแรงงานยินดีสนับสนุน