วิเคราะห์ภาษากาย บอสใหญ่

View icon 12
วันที่ 15 ต.ค. 2567 | 11.23 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ความเคลื่อนไหวของ "บอสพอล" ที่เริ่มขยับตัวเมื่อวานนี้ เดินสายออกรายการโทรทัศน์ และมีประเด็นตามมาแบบพรั่งพรู โดยเฉพาะปมการรับผิดชอบเยียวยาผู้เสียหาย ที่สำคัญมีผู้ออกมาถอดภาษากาย และภาษาพูดบอสใหญ่ กันเพียบ

แม้จะลั่นวาจาแล้วว่าจะรับผิดชอบผู้เสียหายทุกคน จนกว่าตัวจะตาย หรือแม้จะเหลือเงินบาทสุดท้าย รวมทั้งยังมีประเด็นการแบ่งเงินรายได้ ที่โยงไปถึงบอสคนอื่น ๆ ด้วยนั้น คำพูดคำจาและการแสดงออก ระหว่างที่ออกรายการดังของทั้ง 2 รายการ อย่างรายการโหนกระแส ดูทีท่านอบน้อม ไม่ค่อยมั่นใจ ต่างจากตอนออกจากรายการมาให้สัมภาษณ์นักข่าว ดูขึงขัง จริงจัง

และช่วงไปออกรายการ THE STANDARD ดูทีท่ามั่นอกมั่นใจมากขึ้น แต่พยายามควบคุมเกม นำไปสู่การตั้งคำถามของหลาย ๆ คน โดยเฉพาะภาษากายที่ถ่ายทอดออกมา 

โดย นายจอมพล จีบภิญโญ วิทยากรและที่ปรึกษาองค์กร ด้านความคิด การสื่อสาร และภาวะผู้นำ บริษัทมอร์เทรนนิ่ง ให้มุมมองในการออกมาให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ ที่มีมุมมองของบอสพอลให้เห็นใน 2 มุม ที่มีความไม่มั่นใจ แสดงออกมาในช่วงแรกของรายการที่เจอกับผู้เสียหาย แต่เมื่อรายการเหลือเพียง 2 คน กับผู้ดำเนินรายการ คำตอบและการวางท่าทางมีความมั่นใจมากขึ้น โดยรวมแล้ว มีการใช้ตาม 3 หลัก คือ หลักความน่าเชื่อถือ บนพื้นฐานรักษาภาพลักษณ์ของตัวเอง ซึ่งใช้น้ำเสียง คำพูด และท่าทางที่นอบน้อม ให้เรียกตัวเองว่า น้องพอล การแสดงความพร้อมจะดูแลเยียวยาต่อผู้เสียหาย ใช้หลักการเข้าถึงอารมณ์ ความรู้สึก คือ มีการสร้างคำถามทวนกลับ เพื่อให้ตัวเองได้คิดไตร่ตรองที่ดีก่อนตอบคำถาม และสร้างบรรยากาศที่ดีมากขึ้นให้กับผู้ฟัง และหลักสุดท้าย คือ หลักการใช้เหตุผล ที่สามารถอธิบายตอบคำถามได้อย่างดี ซึ่งยังฝากเตือนประชาชนทุกคนที่อยากทำธุรกิจแบบนี้ จะต้องมีสติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง