ชายลักลอบตัดไม้ใน อช.ดอยอินทนนท์ อาศัยความมืดหลบหนี จนท.

ชายลักลอบตัดไม้ใน อช.ดอยอินทนนท์ อาศัยความมืดหลบหนี จนท.

View icon 27
วันที่ 17 ต.ค. 2567 | 15.02 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมชายลักลอบตัดไม้กลางดึก ขณะแปรรูปไม้ ในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ แต่คนร้ายอาศัยความมืดและความชำนาญเส้นทางหลบหนีไปได้

วันนี้ (17 ต.ค.67) นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าพื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณาการเชิงพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เผยว่า เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเชิงคุณภาพชุดที่ 4 ได้ออกตรวจลาดตระเวนแบบพักค้างแรมระหว่างวันที่ 12-16 ตุลาคม 2567 ในพื้นที่ป่าด่านตรวจฯ จุดที่ 3 (หัวเสือ) ถึงป่าห้วยหลวง ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ โดยระหว่างลาดตระเวน เจ้าหน้าที่พบร่องรอยการเจาะไม้สนสามใบเพื่อถากเกี๊ยะ และได้รับแจ้งจากผู้หวังดีว่ามีการลักลอบตัดไม้ในบริเวณป่าบ้านเด่น - บ้านสัน จึงได้ทำการลาดตระเวนต่อเนื่อง

เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. วานนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงเลื่อยโซ่ยนต์ จึงเดินตามเสียงไปจนถึงเวลา 22.30 น. พบชายหนึ่งคนกำลังแปรรูปไม้ ทางเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเพื่อจับกุม แต่ชายดังกล่าวอาศัยความมืดและความชำนาญในเส้นทางหลบหนีไปได้ จากการตรวจสอบบริเวณดังกล่าวพบอุปกรณ์การกระทำผิด ได้แก่ เลื่อยโซ่ยนต์ ไฟฉาย น้ำมันเบนซิน และถุงย่าม

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้รับแจ้งจากอุทยานแห่งชาติออบหลวง ว่า อาจมีการขนย้ายไม้ผ่านเส้นทางหน่วยพิทักษ์ฯ ที่ อน.4 (แม่เตี๊ยะ) จึงได้ถอนกำลังและตั้งด่านตรวจค้นยานพาหนะเข้า-ออก อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจค้นไม่พบการกระทำความผิดแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะยังคงเฝ้าระวังและดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่กำชับให้ทุกหน่วยงานทำงานเชิงรุกด้านการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการลักลอบล่าสัตว์และตัดไม้ทำลายป่า โดยนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติงานอย่างเข้มข้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง