สะพัดแก๊งบอสวิ่งเต้นประกันตัวหนัก ทนายเชาว์เตือนระวังตีนพลิก

สะพัดแก๊งบอสวิ่งเต้นประกันตัวหนัก ทนายเชาว์เตือนระวังตีนพลิก

View icon 66
วันที่ 18 ต.ค. 2567 | 13.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สะพัดแก๊งบอสวิ่งเต้นประกันตัวหนัก ทนายเชาว์เตือนระวังตีนพลิก โดนหลอกเสียเงินเพิ่ม มองจากคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวของศาลชั้นต้นแล้ว โอกาสริบหรี่

วันนี้ (18 ต.ค.67) ทนายเชาว์ มีขวด ให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีดิไอคอนกรุ๊ป ผ่านเพจรู้ทันกฎหมายกับทนายเชาว์ มีขวด เรื่องสะพัดแก๊งบอส “วิ่งเต้นหนัก” ระวัง “ตีนพลิก” โดยระบุว่า วานนี้(17 ตค.67) พนักงานสอบสวน บก.ปคบ.ได้นำตัวผู้ต้องหาที่เป็นระดับผู้บริหารบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด จำนวน 17 รายไปฝากขังศาลอาญา ผัดแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 17-28 ต.ค. 67  แม้ว่าผู้ต้องหา 3 คน จะยื่นประกันตัว คือ นายยุรนันท์ ภมรมนตรี บอสแซม ผู้ต้องหาที่ 15 , น.ส.พีชญา วัฒนามนตรี ดาราสาว หรือ บอสมิน ผู้ต้องหาที่ 16 ,นายกันต์ กันตถาวร หรือ บอสกันต์ ผู้ต้องหาที่ 17 แต่ศาลยกคำร้อง ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว

กรณีที่หลายคนเกิดข้อสงสัยว่าทำไมผู้ต้องหารายอื่นไม่ยื่นประกันตัว เพราะสามารถยื่นได้โดยง่าย  ทนายเชาว์ มองว่า นี่คือการวางหมาก ที่แยบยลของกลุ่มผู้ต้องหา มีการวางแผนกันเป็นระบบ การให้ กันต์ มิน แซม ยื่นประกันตัวก่อน โดยอาศัยความเป็นดาราที่มีชื่อเสียง คงเล็งเห็นว่าศาลจะอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวได้โดยง่ายกว่าผู้ต้องหาคนอื่น ซึ่งหากศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวบอสดาราทั้ง 3 แล้ว ผู้ต้องหาคนอื่น ๆ ก็จะทยอยยื่นประกันตัว ตามมา โดยอาศัยคำสั่งที่ศาลที่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว 3 บอสดาราเป็นใบเบิกทาง แต่ศาลก็ไม่ตกหลุมพราง เพราะได้สั่งคำร้องไปตามรูปคดีและความหนักเบาแห่งข้อหารวมทั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประชาชนในวงกว้าง

ทนายเชาว์ บอกด้วยว่า หลังจากนี้ต้องดูกันว่าทีมทนายความของกลุ่มผู้ต้องหาจะวางแผนกันอย่างไรเกี่ยวกับการยื่นประกันตัว ผู้ต้องหาทั้ง 18 คนในชุดแรกนี้ ซึ่งตามกฎหมาย คำสั่งของศาลชั้นต้นที่ยกคำร้องไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว สามารถที่จะยื่น คำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวเข้าไปใหม่ได้ตลอดเวลา พูดง่าย ๆ ว่าจะยื่นประกันตัวทุกวันก็ได้ ไม่ได้มีกฎหมายห้ามไว้  หรือ อาจจะใช้สิทธิอุทธรณ์คำสั่งไปยังศาลอุทธรณ์ เพื่อพิจารณาอีกครั้งก็สามารถทำได้  แต่ศาลอุทธรณ์ก็ต้องดูเหตุผลของคำสั่งศาลชั้นต้นที่วางไว้ด้วยว่า มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งของศาลชั้นต้นหรือไม่

ซึ่งเมื่อพิจารณาคำสั่งของศาลชั้นต้นที่ให้ให้เหตุผลว่า “เห็นว่า การกระทำของผู้ต้องหาที่ 15, 16, 17 มีลักษณะแบ่งหน้าที่การทำเป็นระบบ ส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง สร้างความเดือดร้อนแก่สุจริตชนเป็นอันมาก มูลค่าความเสียหายสูง กรณีเป็นเรื่องร้ายแรง ประกอบกับพนักงานสอบสวนและผู้เสียหายคัดค้านการปล่อยชั่วคราว หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มีเหตุอันควรเชื่อว่า ผู้ต้องหาที่ 15, 16, 17 จะหลบหนี หรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรืออาจจะกระทำการใด กระทบกระเทือนต่อการแสวงหาข้อเท็จจริงในคดี ” จึงมองแทบไม่ออกว่าจะหาช่องทางไหน ที่จะกลับคำสั่งหรือมีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งคำสั่งของศาลชั้นต้น การคาดหวังว่าจะได้ออกมาสู่โลกภายนอกอีกครั้งของกลุ่มผู้ต้องหาดิไอคอน จึงมืดมนเต็มที

“ในระหว่างนี้ผมเชื่อว่าต้องมีการวิ่งเต้นกันอุตลุด เพราะกลุ่มผู้ต้องหามีอิทธิพลทางการเงินสูง มีข่าวสะพัดว่าต้องทำทุกช่องทางเพื่อให้ศาลมีสั่งอนุญาตให้ประกันตัวให้ได้ กรณีเช่นนี้ย่อมสร้างความกดดันให้กับผู้พิพากษาที่มีอำนาจในการสั่งประกันอยู่ไม่น้อยเช่นกัน เพราะฉะนั้นการสั่งคดีแต่ละครั้งย่อมต้องเคร่งครัด รัดกุม และตรวจสอบได้ ในส่วนตัวผมเชื่อว่า หนทางที่จะได้กลับมามองโลกภายนอกของ ผู้ต้องหาดิไอคอน ริบหรี่เต็มที จนกว่าคดีถึงที่สุดและรับโทษทัณฑ์ตามคำพิพากษา ที่คิดจะวิ่งเต้นกันอย่าทำเลย ระวังจะตีนพลิก โดนหลอกเสียเงินเพิ่ม“ นายเชาว์ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง