ชูศักดิ์เผยผลตรวจสอบที่ดิน 3 แปลง ท่าน ว.วชิรเมธี

ชูศักดิ์เผยผลตรวจสอบที่ดิน 3 แปลง ท่าน ว.วชิรเมธี

View icon 96
วันที่ 22 ต.ค. 2567 | 13.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชูศักดิ์เผยผลตรวจสอบที่ดิน 3 แปลง ท่าน ว.วชิรเมธี ไม่ปรากฏบุกรุกที่สาธารณะ กำชับ พศ. เร่งตรวจสอบพระอีสานเล่นแชร์บ้านแคร์รอต

วันนี้ (22 ต.ค.67) นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเรียกร้องให้ตรวจสอบแนวเขตพื้นที่ของศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ท่าน ว.วชิรเมธี จังหวัดเชียงราย ได้รับรายงานเบื้องต้นจากการตรวจสอบทั้งหมด 3 แปลง สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ขอใช้พื้นที่ 2 แปลง และมูลนิธิวิมุตตยาลัย  ขอใช้พื้นที่ 1 แปลง ไม่ปรากฎมีการบุกรุกที่สาธารณะ

รมต. ประจำสำนักนายกฯ ย้ำว่า ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับ บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป แยกเป็น 2 เรื่องคือ วินัย ซึ่งคณะสงฆ์จะต้องชี้ ส่วนความผิดอาญาก็เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน

ส่วนกรณีแชร์บ้านแคร์รอต นายชูศักดิ์ กล่าวว่า พศ. ได้ส่งเรื่องไปสำนักพุทธฯ จังหวัด ตรวจสอบแล้ว ว่ามีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ไหนอีกหรือไม่ หากพบให้รีบรายงานเข้ามา

เมื่อถามว่า พระสงฆ์เล่นแชร์ผิดวินัยหรือไม่นั้น นายชูศักดิ์ ระบุว่า เป็นหน้าที่ของคณะสงฆ์ที่จะต้องพิจารณา หากดูจากวิจารณญาณของประชาชนก็พอจะวินิจฉัยได้ ขณะนี้รอให้สำนักพุทธฯ รายงานเรื่องดังกล่าวเข้ามา ย้ำว่าจะต้องตรวจสอบโดยเร็วที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่สังคมและประชาชนให้ความสนใจ

สำหรับที่ดิน ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน หลังตกเป็นกระแสข่าว เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) และตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าตรวจสอบพิกัดแนวเขตว่ามีการใช้ประโยชน์จากที่ดินเกินกว่าที่ขออนุญาตไว้หรือไม่

ข้อมูลเอกสารพบว่า ไร่เชิญเชิญตะวันขออนุญาตใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนป่าดอยปุย ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย จำนวน 3 แปลง ประกอบด้วย

ที่ดินแปลงแรก เนื้อที่ 113 ไร่ 1 งาน 83 ตารางวา ขออนุญาตโดยมูลนิธิวิมุตตยาลัย  เพื่อใช้เป็นที่ตั้งมหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ ธรรมสมโภช 750 ปี รัตนบุรีเชียงราย โรงเรียนชาวนาพุทธเศรษฐศาสตร์ และเพื่อใช้เป็นสถานที่วิปัสสนากรรมฐาน 

ที่ดินแปลงที่ 2 เนื้อที่ 14 ไร่ 3 งาน 97 ตารางวา ขออนุญาตโดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อใช้เป็นที่ตั้งวัดไร่เชิญตะวัน 

ที่ดินแปลงที่ 3 ขออนุญาตโดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เนื้อที่ 11 ไร่ 3 งาน 01 ตารางวา เพื่อใช้เป็นที่ตั้งศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง