ผู้เชี่ยวชาญฯ วิเคราะห์ติดถังก๊าซหลังคารถ

View icon 50
วันที่ 23 ต.ค. 2567 | 22.41 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - หลายคนตั้งคำถามมากมาย ติดตั้งถังก๊าซแบบนี้ได้ไหม อันตรายไหม หลังเห็นคลิปวิดีโอรถประจำทางที่มีถังก๊าซวางเรียงรายบนหลังคารถ หวั่นจะไม่ปลอดภัย

คลิปวิดีโอนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง บันทึกเหตุการณ์ได้ และนำเรื่องราวมาโพสต์ไว้ หลังพบรถโดยสารประจำทางปรับอากาศที่ไม่มีผู้โดยสาร อาจเป็นรถที่ยังไม่พร้อมใช้งาน กำลังวิ่งบนถนนปกติ แต่ที่สะดุดตาทำให้ผู้พบเห็นต้องบันทึกภาพไว้ เพราะสงสัยว่ารถแบบนี้ติดตั้งถังก๊าซเชื้อเพลิงไว้บนหลังคารถเลยหรือ

เมื่อโพสต์ข้อความดังกล่าวออกไปก็มีชาวเน็ตหลายคนร่วมสงสัยด้วย ส่วนใหญ่ไม่เคยรู้มาก่อน แต่ก็มีหลายคนช่วยให้ข้อมูลคลายความสงสัย ตอบกลับข้อความของผู้โพสต์ เช่น รถแบบนี้ติดตั้งถังมานานแล้ว แต่ที่ไม่เห็นเพราะปกติจะมีฝาครอบอยู่

ทีมข่าวฯ สอบถามไปทางผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์ ให้มุมมอง ถังก๊าซ CNG หากติดตั้งไว้ภายใต้ตัวรถนั้น เมื่อเกิดเพลิงไหม้ก๊าซจะลอยขึ้นด้านบนอย่างรวดเร็ว เนื่องจากน้ำหนักโมเลกุลเบา จะทำอันตรายในตัวรถได้ การติดถังก๊าซไว้ด้านบนของรถถูกต้องแล้ว เพราะจะทำให้วิถีไฟลอยขึ้นสูง ไม่ส่งผลกระทบต่อตัวรถ

ผู้เชี่ยวชาญฯ ยังแนะนำ หากจะติดตั้งถังก๊าซไว้ด้านบนรถขนาดใหญ่แบบนี้ ควรใช้ได้แค่เพียงรถชั้นเดียวเท่านั้น เนื่องจากมีน้ำหนักส่งผลต่อโครงสร้างของรถได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง