ดีเอสไอตั้งโต๊ะแถลงรับคดีฟอกเงินดิไอคอน ไม่ซ้ำซ้อน ตร.

ดีเอสไอตั้งโต๊ะแถลงรับคดีฟอกเงินดิไอคอน ไม่ซ้ำซ้อน ตร.

View icon 24
วันที่ 24 ต.ค. 2567 | 16.04 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ดีเอสไอตั้งโต๊ะแถลงรับคดีฟอกเงินดิไอคอนเป็นคดีพิเศษ อายัดที่ดิน 360 ล้าน ย้ำไม่ซ้ำซ้อนกับ ตร. เสริมเพื่อให้ผู้เสียหายได้รับการเยียวยาเร็วที่สุด ส่งตรวจสอบนาฬิกาปลอม ? ถ้าปลอมยิ่งชี้ชัดมีไว้หลอกให้ ปชช. หลงเชื่อ
             

วันนี้ (24 ต.ค.67) พ.ต.ต.ยุทธนา  แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร.ต.อ. วิษณุ  ฉิมตระกูล รองอธิบดีดีเอสไอ นายวิทยา นีติธรรม ผอ. กองกฎหมาย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ร่วมกันแถลงข่าวการรับคดีฟอกเงิน กรณี ดิไอคอนกรุ๊ป เป็นคดีพิเศษ เนื่องจากพบการกระทำที่เข้าข่ายการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน โดยพบว่ามีการนำเงินที่ได้มาจากการหลอกลวงการลงทุนมาใช้ในการโอนและเปลี่ยนแปลงสภาพของทรัพย์สิน มีทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นเงื่อนไขรับสอบสวนเป็นคดีพิเศษ

สำหรับการดำเนินการตรวจยึดทรัพย์สิน ดีเอสไอส่งเรื่องให้ ปปง. ดำเนินการตรวจสอบและอายัดทรัพย์สิน  ดังนี้
             
ที่ดินในกรุงเทพฯ 13 แปลง เนื้อที่รวมประมาณ 3 ไร่เศษ ราคาประเมินมูลค่าประมาณ 60 ล้านบาท ประกอบด้วย ที่ดินและอาคารซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด จำนวน 8 แปลง เนื้อที่รวม 240 ตารางวา ในพื้นที่เขตบางเขน และที่ดินที่เป็นชื่อของนายวรัตน์พลฯ จำนวน 5 แปลง เนื้อที่ 282.20 ตารางวา ในพื้นที่เขตบางเขน บึงกุ่ม บางกะปิ ลาดพร้าว             

ที่ดินในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี จำนวน 3 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 63 ไร่เศษ ราคาซื้อขายประมาณ 300 ล้านบาท

ทรัพย์สินที่ได้จากการที่คณะพนักงานสืบสวนได้ทำการตรวจค้นเป้าหมายห้องเช่าบริเวณถนนรามอินทรา ซอย 9 จากการตรวจค้นพบสิ่งของทรัพย์สินซึ่งจากข้อมูลการสืบสวนทราบว่า กลุ่มผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป บางคน ได้นำมาเก็บซุกซ่อนไว้เพื่อไม่ให้ตรวจสอบ พบก่อนที่ศาลอาญาจะอนุมัติหมายจับ

สำหรับทรัพย์สินที่ตรวจยึดและตกเป็นกระแสวิจารณ์ว่าเป็นของปลอมนั้น เกิดจากการที่มีพลเมืองดีให้เบาะแสกับเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ ตามอำนาจหน้าที่จึงต้องตรวจสอบ มองว่า ไม่ว่าจะของจริงหรือของปลอมก็เป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าทั้งสิ้น ท้ายที่สุดในการพิสูจน์ หากพบว่าเป็นของปลอม ก็ชวนคิดต่อได้ว่า ผู้กระทำความผิดมีของปลอมไว้เพื่ออะไร มีไว้ใช้หลอกประชาชนให้หลงเชื่อว่า ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือประสบความสำเร็จหรือไม่

บอสอ๊อฟทำสัญญาเช่าอะพาร์ตเมนต์ ค่าห้องและค่ามัดจำรวม 6,200 บาท จากนั้น วันที่ 1 ต.ค.67 ได้ขนกล่องบางอย่างมาเก็บไว้ เมื่อมีพยานที่ให้ข้อมูลว่า อาจมีการซุกซ่อนทรัพย์สินจากการกระทำความผิดเจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องเข้าไปตรวจสอบ เพราะไม่เช่นนั้นก็เท่ากับว่าละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ส่วนทรัพย์สินจะเป็นของแท้หรือไม่ก็ต้องรอการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง

ด้าน พ.ต.ต.ยุทธนา ย้ำว่า การทำงานของตำรวจกับดีเอสไอไม่ได้ซ้ำซ้อนกัน ทำกันคนละส่วน แต่เป็นการช่วยเสริมเติมเต็มให้ผู้เสียหายได้รับความเป็นธรรมและได้รับการเยียวยาเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง