เครือข่ายคนรักช้าง ร้องตรวจสอบช้างล้ม ช่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ครั้งใหญ่

เครือข่ายคนรักช้าง ร้องตรวจสอบช้างล้ม ช่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ครั้งใหญ่

View icon 32
วันที่ 25 ต.ค. 2567 | 14.48 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
30 ต.ค.นี้ “กมธ.ปกครองฯ” จ่อถกประเด็นช้างล้ม หลังน้ำท่วมเชียงใหม่ครั้งใหญ่

วันนี้ (25ต.ค.67) นางวาสนา ทองสุข ผู้บริหารปางช้างแม่แตง จ.เชียงใหม่ เข้าพบนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ประธานคณะกรรมาธิการการปกครอง (กมธ.) สภาผู้แทนราษฎร ที่อาคารรัฐสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีช้างล้มช่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ หลังปางช้างใน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ บางแห่งไม่สามารถขนย้ายช้างออกมาได้ทน จนเกิดการสูญเสียช้าง 2 เชื่อก เพื่อหาแนวทางแก้ไขในอนาคต พร้อมฝากเรื่องกฎหมายช้างเข้าสภาฯ ด้วย

ขณะที่ ภาคประชาชน เอฟซีคนรักช้าง ระบุว่า ปีนี้บริจาคเงินให้กับมูลนิธิแห่งหนึ่งที่ดูแลช้าง 4 ครั้ง รวม 5,000 บาท เพื่อจะให้นำเงินไปใช้อย่างถูกต้อง ซึ่งก็เชื่อว่าจะบริหารจัดการได้ดี แต่เหตุใดช้างถึงล้ม พร้อมตั้งข้อสังเกตอีกว่า ตั้งแต่บริจาคเงินช่วยเหลือ ไม่เคยได้รับใบเสร็จ และมูลนิธิฯ ก็ไม่ได้ใหัเหตุผลเรื่องนี้ด้วย ทั้งยังเคยไปเที่ยว 2 ครั้ง ไม่เคยได้ชมช้างพลายเลย คำถาม คือ จะขังไว้ในคอกเดี่ยวแบบนั้นอีกนานแค่ไหน หากไม่มีศักยภาพในการเลี้ยง ควรขอคำแนะนำ หรือส่งต่อช้างให้คนอื้นเลี้ยง

ทั้งนี้ นายกรวีร์ กล่าวว่า จะนำประเด็นนี้เข้าสู่ที่ประชุม กมธ.การปกครองฯ ในวันที่ 30 ต.ค.นี้ โดยจะเชิญผู้ว่าราชการจังหวัด ฝ่ายปกครอง และ อำเภอ มาร่วมหารือตรวจสอบด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง