ปีหน้าแม่สาย จ.เชียงราย ต้องไม่ท่วมหนัก “ภูมิธรรม” เร่งเจรจาเมียนมาขุดลอกลำน้ำ ทำแก้มลิง ย้ายชาวบ้านรุกล้ำ

ปีหน้าแม่สาย จ.เชียงราย ต้องไม่ท่วมหนัก “ภูมิธรรม” เร่งเจรจาเมียนมาขุดลอกลำน้ำ ทำแก้มลิง ย้ายชาวบ้านรุกล้ำ

View icon 41
วันที่ 28 ต.ค. 2567 | 12.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
น้ำท่วมแม่สาย จ.เชียงราย ไม่จบแค่น้ำลด “ภูมิธรรม” เร่งเจรจาเมียนมาขุดลอกลำน้ำ ทำแก้มลิง ย้ายชาวบ้านรุกล้ำ

วันนี้ (28ต.ค.67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีส่งมอบพื้นที่ ที่ได้รับการฟื้นฟูเยียวยาจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ณ ด่านศุลกากรแม่สายอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ว่า การดำเนินงานในเฟสที่ 1 ทำความสะอาดฟื้นฟูพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยความร่วมมือของกระทรวงกลาโหมและกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนระยะที่ 2 เป็นหน้าที่ของหน่วยงานในพื้นที่

แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ ยังมีความน่ากังวล โดยเฉพาะการหาทางป้องกันดินโคลนถล่ม ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปจากศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม (ศปช.) แล้ว หากไม่ใช่งบประมาณที่มากเกินไปนายสหภาพทองทานชินวัตรนายกรัฐมนตรีสามารถใช้งบกลางดำเนินการได้เนื่องจากเป็นเรื่องเกี่ยวกับภัยพิบัติ

สำหรับบริเวณลำน้ำ ซึ่งแต่เดิม มีความลึกมากกว่า 5 เมตร แต่ปัจจุบัน ตื้นเขิน ระยะห่างตลิ่งเหลือเพียง 1 เมตรกว่า ทำให้รองรับปริมาณน้ำได้น้อย และยังมีปัญหาเรื่องการรุกล้ำลำน้ำ หากไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าว ก็จะเกิดปัญหาอีกในอนาคต จึงต้องขอความร่วมมือ ในการหารือร่วมกัน

ขณะนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้หารือกับฝ่ายเมียนมา ในการทำงานร่วมกัน เนื่องจากไม่นำสายเป็นแม่น้ำนานาชาติ ต้องใช้ข้อตกลงร่วมกันในการขุดลอก ในระยะทาง 2 กิโลเมตร และ ต้องหาพื้นที่ทำแก้มลิง เพื่อระบายน้ำในอนาคต คาดว่า หากสามารถหารือจนได้ข้อยุติโดยเร็ว ในระยะเวลา 2 เดือนนี้ ก็จะสามารถเริ่มดำเนินการได้

ส่วนประเด็นเรื่องของการย้ายบ้านเรือนราษฎรออกจากริมฝั่งแม่น้ำ ตอนนี้มีการสำรวจกันไปแล้ว จากนี้ไปจะเป็นขั้นตอนของการทำความเข้าใจกับประชาชน แต่คาดว่า ทำได้เพราะทุกคนต่างก็รู้อยู่แล้วว่าเกิดอะไรขึ้น และมีความเสียหายหนักมากแค่ไหน ทั้งนี้ทุกอย่างจะเริ่มดำเนินการไปพร้อมๆ กัน

ส่วนระบบแจ้งเตือนภัยที่จะติดตั้งเพิ่มเติม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้เจรจากับทางเมียนมา ทราบว่าเข้าไปดำเนินการบางส่วนแล้ว ขณะที่หลายคนเห็นว่าดินโคลนมาจากการทำเหมืองในเมียนมานั้นก็เป็นเรื่องที่ต้องไปเจรจากัน แต่สิ่งที่ต้องทำไปพร้อมๆกัน คือการป้องกันพื้นที่ของไทยเอง จากที่ได้เห็นแนวทางต่างๆ  มั่นใจว่าปีหน้าแม่สายจะไม่เกิดน้ำท่วมหนักอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง