กรีนรีพอร์ต : อาหารปลาเม็ดสีอันตราย

View icon 4.7K
วันที่ 3 ก.พ. 2558 | 11.25 น.
News
แชร์
ขนมกรอบสีสันฉูดฉาดที่ผู้ใจบุญนิยมซื้อกันทีเป็นถุงใหญ่ นำไปให้เป็นอาหารปลา จนมีข้อกังวลสงสัยถึงอันตรายและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รีนรีพอร์ต" ได้ข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์มาแล้ว หลังนำตัวอย่างอาหารปลาไปตรวจสอบ

อาหารปลาหลากสีสดใส เขียว เหลือง ส้ม ที่มีลักษณะเป็นแป้งอบกรอบ ล่อตาล่อใจผู้ซื้อนำไปให้ปลาตามวัดวาอารามหรือหนองน้ำสาธารณะ เท่าที่เราสังเกตแต่ละร้านจำหน่าย บรรจุถุงง่ายๆ ไม่มีเครื่องหมายการค้า ราคาเพียง 10 บาทต่อถุง บางรายซื้อทียกกระสอบราคา 200 บาท

แม่ค้าขายอาหารปลา บอกว่าอาหารปลาแบบนี้ขายง่าย วัยรุ่นชอบ โดยเฉพาะวัยรุ่นที่นิยมถ่ายรูปเซลฟี่

ด้านนักวิชาการมองว่า อาหารปลารูปแบบนี้ต้นทุนต่ำ หากไม่ใช้สีผสมอาหาร จะเป็นอันตรายต่อปลามาก ถึงแม้จะให้กันถุงใหญ่ปลากินไปก็ไม่มีประโยชน์ เพราะไม่มีสารอาหาร   

ยิ่งไปกว่านั้น อาหารปลาสีสวยงามเหล่านี้ หากปลากินไม่หมดจะละลายเป็นแป้ง สะสมอยู่ในน้ำ ทำให้น้ำเน่า โดยเฉพาะแหล่งน้ำที่ไม่หมุนเวียน ซึ่งมีหลายสถานที่ถึงกับติดป้ายห้ามให้อาหารปลาชนิดนี้ เพราะน้ำเน่าเสียง่าย

เพื่อความกระจ่างชัดเจน เรานำอาหารปลาที่สุ่มตามร้านค้า ขอให้สำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ช่วยวิเคราะห์ว่า อาหารปลาพวกนี้ใช้สีผสมอาหารถูกต้องหรือไม่ และผลการตรวจที่ออกมาก็ตรงกับที่หลายคนคิดคือ อาหารปลาสีสันสวยงาม แม้จะใช้สีผสมอาหาร แต่เป็นสีผสมอาหารที่ไม่ได้มาตรฐาน มีค่าอันตรายเกินค่ามาตรฐานถึง 5 เท่า

หากเผลอเข้าปาก ร่างกายขับถ่ายไม่ทัน มีผลต่อระบบไตและตับโดยเฉพาะเด็กเล็ก ในเมื่อคนยังกินไม่ได้ ปลากินเข้าไปยิ่งอันตราย

อาหารปลาที่ไม่ได้มาตรฐาน ปลาไม่ได้ประโยชน์ ระบบน้ำอาจเน่าเสีย หากตกค้างในลำน้ำมากๆ เข้า สิ่งมีชีวิตตามลำน้ำได้รับผลกระทบไปด้วย ยิ่งเป็นอาหารปลาที่ไม่ใช้สีผสมอาหารยิ่งน่าห่วง เพราะมีส่วนประกอบของสารโลหะหนัก อันตรายมากต่อทั้งคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม