แมวมีความรู้สึกไม่พอใจ หงุดหงิดมากขึ้น เมื่อเจ้าของต้องอยู่บ้านนานขึ้น ขณะสุนัขให้ผลตรงข้าม

แมวมีความรู้สึกไม่พอใจ หงุดหงิดมากขึ้น เมื่อเจ้าของต้องอยู่บ้านนานขึ้น ขณะสุนัขให้ผลตรงข้าม

View icon 7.2K
วันที่ 10 ก.ค. 2564 | 20.22 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลวิจัยของ ดร.เจสสิก้า โอลิว่า นักวิจัยของมหาวิทยาลัย James Cook University ที่ออสเตรเลีย เปิดเผยว่า แมว มีความรู้สึกไม่พอใจ โมโห และหงุดหงิด เมื่อเจ้าของต้องอยู่บ้านนานขึ้น โดยการศึกษานี้สำรวจจากเจ้าของสัตว์เลี้ยงกว่า 400 คน ในช่วงล็อกดาวน์ โควิด-19 ของประเทศออสเตรเลีย

การศึกษานี้ ระบุว่าในช่วงล็อกดาวน์ โควิด-19 เจ้าของสัตว์เลี้ยงจะมีโอกาสได้ใช้ชีวิตร่วมกับสัตว์เลี้ยงตัวเอง แบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เพราะโดยปกติแล้ว เจ้าของแมว จะออกไปทำงานอย่างน้อยเป็นเวลา 7-8 ชั่วโมง ซึ่งช่วงเวลาเหล่านั้นแมวก็จะใช้เวลาอย่างเป็นอิสระ แต่ว่า ช่วงล็อกดาวน์ โควิด-19 ทั้งแมว และทาสแมวต่างใช้เวลาอยู่ด้วยกันมากขึ้น ส่งผลให้แมวหลายๆตัว เกิดความหงุดหงิดและอารมณ์ไม่ดี มากขึ้น

นอกจากนี้ ดร.เจสสิก้า โอลิว่า บอกอีกว่า การที่เจ้าของแมวใช้ชีวิตช่วงล็อกดาวน์ เปรียบเหมือนเป็นการไปรบกวนพื้นที่ของเจ้าแมว และบางที แมวอาจจะคิดว่าเจ้าของกำลังรบกวนมันในบ้านของมันอยู่

ทั้งนี้ ผลวิจัยนี้ถือว่าเป็นไปในทางตรงกันข้ามกับผู้ที่เลี้ยงสุนัข เพราะ  ดร.เจสสิก้า โอลิว่า บอกว่า คนเลี้ยงสุนัขเกือบทุกคนบอกว่า สุนัขของพวกเขามีความสุขมากขึ้นที่มีเวลาอยู่กับเจ้าของมากกว่าเดิม และรู้สึกเติมเต็มให้กันและกัน

เจ้าของแมวประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ รายงานว่า พวกแมวต่างแสดงออกว่ากำลังไม่พอใจต่อเจ้าของตลอดเวลา ในขณะที่เจ้าของสุนัขเกือบ 100% รายงานว่า สุนัขชอบมากที่เจ้าของอยู่บ้านด้วยตลอด

อย่างไรก็ตาาม ดร.เจสสิก้า โอลิว่า กล่าวว่า ในช่วงล็อกดาวน์ และการระบาดของโควิด ออสเตรเลียมีการรับเลี้ยงแมว และสุนัขในมากขึ้น