สัตวแพทย์จีนวัย 53 ปี ติดเชื้อไวรัสจากลิง สายพันธุ์บี ดับ! หลังผ่าซากลิงที่ติดเชื้อ

สัตวแพทย์จีนวัย 53 ปี ติดเชื้อไวรัสจากลิง สายพันธุ์บี ดับ! หลังผ่าซากลิงที่ติดเชื้อ

View icon 961
วันที่ 20 ก.ค. 2564 | 18.17 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขจีนเผยว่า สัตวแพทย์จีนคนหนึ่ง อายุ 53 ปี เสียชีวิตด้วยโรคติดต่อจากลิง โดยติดเชื้อไวรัส มังกี้- บี (Monkey B) เป็นไวรัสหายาก โดยสัตว์แพทย์คนดังกล่าวติดเชื้อหลังจากผ่าซากลิง และต่อมาเริ่มมีอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน รวมทั้งมีไข้ และเสียชีวิตลงในที่สุด

มังกี้ บี เป็นไวรัสอีกตัวหนึ่งที่ถูกค้นพบครั้งแรกในประเทศจีน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างเลือดและน้ำลายของผู้เสียชีวิตเพื่อวิจัย และหาวิธีรักษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เชื้อดังกล่าวจะพบได้บ่อยในหมู่ลิงแสม แต่การติดเชื้อในมนุษย์เป็นไปได้ยากมากแต่อันตรายมากเช่นกัน

เคนทาโร อิวาตะ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ ระบุว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวถูกพบครั้งแรกในปี 2475 ยอดติดเชื้อทั่วโลก ณ ปัจจุบันมีน้อยกว่า 100 คน ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะเป็นสัตวแพทย์ แพทย์ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย หรือเจ้าหน้าที่สัมผัสของเหลว สารคัดหลั่ง จากสัตว์ที่ติดเชื้อ หรือถูกกัด

ทั้งนี้ เชื้อมังกี้ บี จะเข้าไปทำลายประสาทส่วนกลาง เป็นต้นเหตุให้สมองอักเสบ เป็นลม หมดสติบ่อยครั้ง หากไม่ได้รับการรักษาอาจอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม นิโคลาส ออสตรารีเดอร์ หัวหน้าวิทยาลัยสัตวแพทยศาสตร์ และวิทยาศาสตร์สิ่งมีชีวิตในฮ่องกง  บอกว่า มังกี้ บี เป็นไวรัสติดเชื้อมาจากสัตว์ เพียงแต่ว่าโรคไวรัสบีจะไม่แพร่เชื้อต่อในมนุษย์ แต่หากไม่ได้รับการรักษา จะส่งผลให้มีอัตราการเสียชีวิตประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง