จีน สั่งห้ามเด็กอายุ 6-7 ปี สอบข้อเขียน ลดแรงกดดันต่อเด็ก และผู้ปกครอง

จีน สั่งห้ามเด็กอายุ 6-7 ปี สอบข้อเขียน ลดแรงกดดันต่อเด็ก และผู้ปกครอง

View icon 80
วันที่ 31 ส.ค. 2564 | 11.32 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วานนี้ (30 ส.ค.64) กระทรวงศึกษาธิการ ของจีน ประกาศห้ามการสอบข้อเขียนสำหรับเด็กที่มีอายุ 6-7 ปี  เพื่อลดความกดดันต่อนักเรียนและพ่อแม่ในระบบโรงเรียนที่มีการแข่งขันดุเดือด ที่ระบบการศึกษาของจีนซึ่งมุ่งเน้นที่ผลสอบ กำหนดให้นักเรียนต้องเข้าสอบตั้งแต่เริ่มเข้าเรียนปีแรกเป็นต้นไป  และต่อยอดไปจนถึงการสอบเข้ามหาวิทยาลัยสำหรับนักเรียนอายุ 18 ปี ซึ่งคะแนนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงเพียงคะแนนเดียว อาจสามารถกำหนดเส้นทางชีวิตของผู้สอบได้

การสอบที่มากเกินไป ส่งผลให้นักเรียนต้องรับภาระหนัก และอยู่ภายใต้ความกดดัน และความกดดันต่อเด็กตั้งแต่ยังเล็กเป็นอันตรายต่อสุขภาพจิตใจและร่างกายของเยาวชน

นอกจากห้ามจัดสอบข้อเขียนในเด็กเล็กวัย 6-7 ขวบแล้ว กฎระเบียบใหม่ยังจำกัดการสอบในชั้นปีอื่นๆ ของการศึกษาภาคบังคับ ไม่ให้เกินภาคการศึกษาละ1 ครั้ง และอนุญาตให้มีการสอบกลางเทอม ตลอดจนการจัดสอบแบบจำลองการสอบจริงสำหรับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มาตรการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการปฏิรูปภาคการศึกษาอย่างครอบคลุมของรัฐบาลจีน ซึ่งรวมถึงการปราบปรามโรงเรียนกวดวิชาที่พ่อแม่มองว่า เป็นวิธีเพิ่มพูนโอกาสทางการศึกษาสำหรับลูก

ขณะที่ ช่วงต้นปีที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการได้มีการสั่งห้าม การให้การบ้านแบบข้อเขียนสำหรับนักเรียนเกรด 1 และ 2 รวมทั้งจำกัดการให้การบ้านนักเรียนมัธยมต้น ไม่ให้เกินคืนละ 1.5 ชั่วโมง