ญี่ปุ่นพบไวรัสเยโซ ที่สามารถแพร่สู่คน

ญี่ปุ่นพบไวรัสเยโซ ที่สามารถแพร่สู่คน

View icon 4.6K
วันที่ 6 ต.ค. 2564 | 10.09 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วานนี้ (5 ต.ค.64) นักวิยาศาสตร์ญี่ปุ่น พบโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ และได้ตั้งชื่อว่า ไวรัสเยโซ ซึ่งสามารถแพร่เชื้อสู่มนุษย์ได้ และยังมีความสัมพันธ์กับเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดไข้เลือดออก ไข้เลือดออกไครเมียน-คองโก และเชื้อโรคแกะไนโรบี โดยไวรัสเยโซ อาจทำให้เกิดไข้สูงถึง 39 องศาเซลเซียส และทำให้จำนวนเกล็ดเลือดและเซลล์เม็ดเลือดขาวลดลง

โดยเคสแรกที่ถูกพบเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่นในปี 2561 ในชายวัย 41 ปี ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ด้วยการมีไข้และปวดขา หลังถูกเห็บกัดระหว่างเข้าไปเดินเล่นในป่าบนเกาะฮอกไกโด ของญี่ปุ่น ชายคนดังกล่าวมีผลตรวจเชื้อไวรัสทั้งหมดที่มีเห็บเป็นพาหนะออกมาเป็นลบ และได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังพักรักษาตัวนาน 2 สัปดาห์

นายแพทย์เคอิตะ มัตซูโน นักไวรัสวิทยาจากสถาบันควบคุมโรคติดเชื้อจากสัตว์สู่คน และบรรดาผู้เชี่ยวชาญของทางมหาวิทยาลัยฮอกไกโด ได้ทำการวิเคราะห์เลือดของคนไข้ และผลว่ามันมีต้นตอจากไวรัสใหม่ตัวหนึ่ง

คณะวิจัยนำเสนอการค้นพบของพวกเขาในวารสารเนเจอร์ คอมมูนิเคชันในช่วงปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าไวรัสใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของสกุลหนึ่งที่มี 15 สายพันธุ์ ที่เรียกว่า nairo viruses โดย 4 ในนั้นสามารถก่อการติดเชื้อในมนุษย์

สายพันธุ์หนึ่งของสกุลไวรัสเป็นสาเหตุของไข้เลือดออกไครเมียน-คองโก ซึ่งทำให้มีอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ ท้องเสีย มีเลือดออกใต้ผิวหนังและเยื่อบุต่างๆ และอาจจะทำให้ตับล้มเหลวและเสียชีวิต

ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ตัวอย่างเลือดของผู้ที่มีอาการแบบเดียวกัน พบว่า ตั้งแต่ปี 2557 ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อไวรัสเยโซแล้วอย่างน้อย 7 คน แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าว

นักวิทยาศาสตร์ยังได้ค้นคว้าหาแหล่งที่มาของไวรัส ซึ่งพบ  อาร์เอ็นเอของไวรัสเยโซ ในเห็บ 3 สายพันธุ์ทั่วตอนเหนือของเกาะญี่ปุ่น  นอกจากนี้แล้วยังพบแอนติบอดีต้านไวรัสในกวาง และตัวแรคคูนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง