มาลาลา เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติเภาพ ประกาศเข้าพิธีแต่งงานกับแฟนหนุ่ม

มาลาลา เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติเภาพ ประกาศเข้าพิธีแต่งงานกับแฟนหนุ่ม

View icon 50
วันที่ 10 พ.ย. 2564 | 15.07 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วานนี้ (9 พ.ย.64) มาลาลา ยูซาฟไซ นักเคลื่อนไหวด้านการศึกษาของเด็กหญิง ชาวปากีสถาน และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ โพสต์ภาพงานแต่งงานผ่านอินสตราแกรมส่วนตัว พร้อมข้อความระบุว่า

วันนี้เป็นวันอันมีค่าในชีวิตของเธอ แอสเซอร์ มาลิก และเธอแต่งงานเป็นคู่สามี ภรรยากันไปตลอดชีวิต เราได้จัดงานฉลองเล็กๆ ที่บ้านในเมืองเบอร์มิงแฮม ซี่งเป็นที่เธออาศัยอยู่กับครอบครัว ได้โปรดส่งคำอธิษฐานของคุณมาให้เรา เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะเดินไปด้วยกันสำหรับหนทางที่ยาวไกลข้างหน้า

ด้านแอสเซอร์ มาลิก สามีของเธอ เป็นผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการของคณะกรรมการกีฬาคริกเก็ตปากีสถาน จากเมืองลาฮอร์ ของปากีสถาน

ขณะที่ตอนมาลาลาอายุ15 ปีนั้น เธอถูกสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ เตห์ริก อี ตาลีบันยิงเข้าที่ศีรษะขณะอยู่บนรถโรงเรียนในปากีสถาน และเธอรอดชีวิตมาได้ โดยมีอาการดีตาลำดับ หลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในปากีสถานและต่างประเทศ  จนกระทั่งปี 2554 เธอได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ กลายเป็นผู้ได้รับรางวัลนี้ที่มีคนอายุน้อยที่สุด

ปัจจุบันมาลาลา อายุ 24 ปี สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด สาขาปรัชญา การเมืองและเศรษฐกิจ โดยเธอเป็นที่รู้จักทั่วโลกในฐานะที่เธอเป็นแกนนำในการเคลื่อนไหว ต่อต้านความพยายามของกลุ่มตาลีบันที่ห้ามไม่ให้เด็กผู้หญิงไปโรงเรียน และยังคงทำงานเพื่อช่วยให้เด็กหญิงทั่วโลกได้รับโอกาสทางการศึกษา รวมถึงจัดตั้งกองทุนมาลาลา ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่มอบเงินสนับสนุนด้านการศึกษาในอัฟกานิสถาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง