EU เตรียมปรับเงินแพลตฟอร์มออนไลน์ กรณีแอ็กเคานต์ปลอม

EU เตรียมปรับเงินแพลตฟอร์มออนไลน์ กรณีแอ็กเคานต์ปลอม

View icon 89
วันที่ 15 มิ.ย. 2565 | 11.28 น.
7HDร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (15 มิ.ย.65)  สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหภาพยุโรป หรือ EU เตรียมออกบทลงโทษต่อ กูเกิล , เฟซบุ๊ก และ ทวิตเตอร์ รวมถึงสื่อเทคโนโลยีอื่นๆ หากแพลตฟอร์มเหล่านี้ ไม่กำจัดแอ็กเคานต์ปลอม โดย EU จะปรับเงินสูงสุดถึงร้อยละ 6 ของรายได้ในแต่ละปี

ทั้งนี้คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) หรือ EC ได้ลงมติเตรียมออกบทลงโทษต่อบริษัท อัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเสิร์ชเอนจินกูเกิล , เมตา ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสื่อโซเชียลออนไลน์ อย่าง เฟซบุ๊ก และบริษัท ทวิตเตอร์ อิงค์ รวมถึงสื่อโซเชียลออนไลน์แพลตฟอร์มอื่นๆ ที่ไม่มีมาตรการจัดการกับแอ็กเคานต์ปลอม หรือรูปภาพและวีดีโอปลอม อย่างเด็ดขาด โดยทาง EC จะปรับเงินสื่อออนไลน์ที่ละเมิดกฎเป็นเงินสูงสุดร้อยละ 6 ของรายได้ในแต่ละปี

ทั้งนี้ EC จะประกาศใช้กฎใหม่นี้ ในวันพฤหัสบดีที่ 16 มิ.ย. นี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามกำจัดข่าวปลอม หรือ เฟกนิวส์ ให้หมดไปจากสื่อออนไลน์ต่างๆ โดย EC ได้เริ่มพิจารณาร่างกฎหมายนี้ครั้งแรกเมื่อปี 2561 ภายใต้ชื่อว่า ร่างกฎหมายการให้บริการดิจิทัล หรือ DSA และได้รับการเห็นชอบจากกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

สำหรับร่างกฎหมาย DSA นี้ นอกจากกำหนดให้ผู้ให้บริการสื่อออนไลน์ต้องจัดการกับแอ็กเคานต์ปลอม หรือรูปภาพและวีดีโอปลอมแล้ว ยังต้องกำจัดโฆษณาที่ให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ และให้รายละเอียดที่ชัดเจนในการโฆษณาด้านการเมืองด้วย