มาเลเซียออกมาตรการช่วยกลุ่มรายได้น้อย เร่งแก้ค่าครองชีพสูง

มาเลเซียออกมาตรการช่วยกลุ่มรายได้น้อย เร่งแก้ค่าครองชีพสูง

View icon 143
วันที่ 23 มิ.ย. 2565 | 10.34 น.
7HDร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (23 มิ.ย.65) นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลเพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น ขณะที่มาเลเซียพยายามหาทางแก้ไขปัญหาราคาอาหารที่ปรับขึ้น 
         
นายยาค็อบระบุว่า มาตรการดังกล่าวประกอบด้วยความช่วยเหลือสำหรับครัวเรือนที่มีรายได้น้อย เพื่อชดเชยมาตรการให้ความช่วยเหลือบางส่วน และการกำหนดราคาเพดานสินค้าบางชนิดที่ถูกยกเลิกไป รวมถึงน้ำมันปรุงอาหารบรรจุขวด
         
นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวว่า รัฐบาลจะยังดำเนินมาตรการเพื่อพยุงราคาน้ำมันปรุงอาหารที่จำหน่ายเป็นถุง โดยกำหนดงบไว้ที่ 4 พันล้านริงกิต (900 ล้านดอลลาร์) สำหรับความช่วยเหลือในส่วนนี้สำหรับปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 500 ล้านริงกิตในปี 2563 และ 2.2 พันล้านริงกิตในปี 2564
         
นอกจากนี้ ยังระบุว่า ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย 8.6 ล้านคนจะได้รับเงินช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยกำหนดงบไว้ที่ 1.74 พันล้านริงกิตซึ่งจะเบิกจ่ายในวันที่ 27 มิ.ย. นี้
         
ทางด้านกระทรวงกิจการการค้าภายในประเทศและผู้บริโภคของมาเลเซียประกาศว่า การยกเลิกเงินช่วยเหลือค่าน้ำมันปรุงอาหารปริมาณ 2, 3 และ 5 กก. ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป และการยกเลิกคุมราคาเนื้อไก่และไข่ไก่ เพื่อให้มีปริมาณอุปทานที่เพียงพอในตลาด และสร้างเสถียรภาพด้านราคาในระยะยาวนั้น ส่งผลให้เกิดความกังวลเรื่องความมั่นคงทางอาหาร   
         
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ ปรับตัวขึ้น 2.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้นเป็นปัจจัยหนุน