รัฐบาลทหารพม่าประหาร 4 นักเคลื่อนไหว ฐาน ก่อการร้าย

รัฐบาลทหารพม่าประหาร 4 นักเคลื่อนไหว ฐาน ก่อการร้าย

View icon 93
วันที่ 25 ก.ค. 2565 | 15.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (25 ก.ค. 65) รัฐบาลทหารเมียนมาสั่งประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย 4 คน ฐาน "ก่อการร้าย" ซึ่งเป็นการนำโทษประหารกลับมาใช้เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี

รัฐบาลทหารของเมียนมาประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวทางการเมือง 4 คน ในจำนวนนี้มีนาย "เปียว เซยา ตอ" (Phyo Zeya Thaw) อายุ 41 ปี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ "เอ็นแอลดี" (NLD) ของนางออง ซาน ซูจี และนายจ่อ มิน ยู (Kyaw Min Yu) อายุ 53 ปี นักเขียน และแกนนำนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย รวมอยู่ด้วย

ซึ่งการประหารชีวิตครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 34 ปี หรือตั้งแต่ปี 2531 ที่มีการนำโทษประหารชีวิตกลับมาใช้อย่างเป็นทางการ โดยนักเคลื่อนไหวทั้ง 4 คน ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานกระทำการ "ก่อการร้าย" จากศาลทหาร ภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย

ด้านรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาของเมียนมา ออกมาประณามการกระทำของรัฐบาลทหารเมียนมา โดยระบุว่า การพิจารณาคดีดังกล่าวเป็นไปอย่างลับ ๆ และไม่มีความเป็นธรรม พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้นานาชาติออกมาตรการลงโทษต่อการกระทำอันโหดร้ายของรัฐบาลทหารเมียนมาด้วย เพราะเชื่อว่าขณะนี้ยังมีประชาชนอีกมากกว่า 100 คน ที่อาจถูกตัดสินโทษในลักษณะเช่นเดียวกัน

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า การตัดสินประหารชีวิตของรัฐบาลทหารเมียนมาจะยิ่งทำให้เมียนมาโดดเดี่ยวจากประชาคมโลกมากยิ่งขึ้นอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง