อินเดียระงับการผลิตยาแก้ไอ หลังพบยาแก้ไอทำเด็กเสียชีวิตในแกมเบีย

อินเดียระงับการผลิตยาแก้ไอ หลังพบยาแก้ไอทำเด็กเสียชีวิตในแกมเบีย

View icon 233
วันที่ 13 ต.ค. 2565 | 18.50 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อินเดียระงับการผลิตยาแก้ไอ หลังพบยาแก้ไอทำเด็กเสียชีวิตในแกมเบีย

อินเดียระงับการผลิตยาจากบริษัทยาที่ต้องสงสัยว่า เป็นสาเหตุทำให้เด็กตายถึง 69 คนในแกมเบีย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอินเดีย มีคำสั่งให้บริษัทไมเดน ฟาร์มาซูติคอล ในกรุงนิวเดลี ยุติการผลิตยาทุกชนิดแล้ว

ทั้งนี้หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การอนามัยโลก หรือ WHO พบความผิดปกติในยาแก้ไอของบริษัทดังกล่าว พร้อมระบุว่า ยาตัวนี้อาจเชื่อมโยงกับการเสียชีวิตของเด็กถึง 69 คนในประเทศแกมเบียด้วย

โดยจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของอินเดีย เข้าตรวจสอบโรงงานผลิตหลักของ ไมเดน ฟาร์มาซูติคอล ที่รัฐ “หรยาณา และพบว่า บริษัทดังกล่าวละเมิดกฎข้อบังคับการผลิตและการทดสอบยาหลายด้านที่ส่งผลต่อคุณภาพ, ความปลอดภัย และประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์

ทางด้านผู้บริหารของไมเดน ฟาร์มาซูติคอล ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ ขณะที่ทางการอินเดีย ยืนยันจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียดโดยทางการแกมเบีย และยืนยันจะเร่งหาคำตอบของการตายปริศนา

ซึ่งการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า เด็กทั้ง 69 คน เกิดอาการไตวายเฉียบพลัน และเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทยาดังกล่าว แต่ยาแก้ไอต้นเหตุเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีตัวแทนจัดจำหน่ายจากบริษัทแอตแลนติก ฟาร์มาซูติกคอล ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองแอตแลนตา ในรัฐ จอร์เจีย ของสหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง