สี จิ้นผิง ตำหนิ ทรูโด เผยแพร่เนื้อหาการประชุม

สี จิ้นผิง ตำหนิ ทรูโด เผยแพร่เนื้อหาการประชุม

View icon 1.3K
วันที่ 17 พ.ย. 2565 | 11.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สื่อแคนนาดา ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ ขณะที่ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน กล่าวแสดงความไม่พอใจนายกรัฐมนตรี จัสติน ทรู โด ประเทศแคนาดา ที่มีการเปิดเผยเนื้อหาการประชุมต่อสื่อ ในการประชุม G20 ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

โดยในคลิป ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้พูดผ่านล่ามว่า สิ่งที่เราพูดคุยกันรั่วไหลไปยังหนังสือพิมพ์ ซึ่งเป็นเรื่องไม่เหมาะสม และไม่ใช้วิธีสนทนา ซึ่งหากคุณมีความจริงใจ”

ซึ่งระหว่างที่ล่ามกำลังแปลถ้อยคำดังกล่าวยังไม่ทันจบ นายกรัฐมนตรีทรูโด ก็ถูกขึ้นมาว่า

“ในแคนาดา เราเชื่อในการเจรจาที่เสรี เปิดเผยตรงไปตรงมา จะทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ต่อไป แต่มีบางสิ่งที่แคนาดาไม่เห็นด้วย”

แต่ สี จิ้นผิง ยืนยันว่าการเจรจาของทั้งคู่ควรอยู่ภายใต้เงื่อนไขบางอย่างที่ยอมรับได้

อย่างไรก็ตาม การแลกเปลี่ยนในช่วงเวลาสั้นๆนี้แสดงถึงความตึงเครียดระหว่างจีนและพันธมิตรของสหรัฐฯ อย่างเห็นได้ชัดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากข้อพิพาทด้านการค้าและข้อพิพาทเรื่องต้นตอการระบาดของโควิด-19 ในขณะที่จีนได้หันไปสร้างความร่วมมือกับรัสเซีย สำหรับความตึงเครียดระหว่างจีนและแคนนาดาเกิดขึ้นหลังจากกรณีทางการแคนนาได้จับกุมนายเมิ่ง หว่านโจว ผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ในปี 2561 ซึ่งอีกไม่กี่ปีต่อมาก็เกิดการจับกุมชาวแคนนาดา 2 คนในกรุงปักกิ่งข้อหาเป็นผู้เข้ามาสอดแนมข้อมูลของทางการจีน

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาความตึงเครียดระหว่างจีนและคนนาดาได้ปะทุขึ้นอีกครั้งหลังแคนนาดาได้จับกุมนายหวัง วัย 35 ปี พนักงานบริษัทไฮโดร-ควิเบก ในข้อหาจารกรรมส่งความลับทางการค้าของแคนนาดาไปยังจีนผ่านการใช้คอมพิวเตอร์โดยไม่ได้รับอนุญาตทำให้เกิดความกังวลว่านายหวังจะสร้างความเสียหาต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของแคนนาดา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง