แต่งตั้งแล้ว 3 รัฐมนตรีป้ายแดง

View icon 41
วันที่ 30 พ.ย. 2565 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - รัฐมนตรีหน้าใหม่ที่ได้รับการแต่งตั้งทั้ง 3 คน พร้อมเริ่มงานทันที เตรียมถวายสัตย์ปฏิญาณวันพรุ่งนี้ ขณะที่เส้นทางสู่การเลือกตั้ง เริ่มสดใส หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติ ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

แต่งตั้งแล้ว 3 รัฐมนตรีป้ายแดง
ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งรัฐมนตรี ให้ นายธนกร วังบุญคงชนะ เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายสุนทร ปานแสงทอง เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายนริศ ขำนุรักษ์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะนำรัฐมนตรีใหม่ทั้ง 3 คน เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณในวันพรุ่งนี้ ก่อนเข้ารับหน้าที่

สำหรับรัฐมนตรีทั้ง 3 คนนั้น มีรายงานว่า ตำแหน่งของนายธนกร เป็นโควตาของนายกรัฐมนตรี ส่วน นายสุนทร เป็นอดีตรองนายก อบจ.สมุทรปราการ กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ของนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม และนายนริศ เป็นโควตาเดิมของพรรคประชาธิปัตย์

นายกรัฐมนตรีอารมณ์ดี ลงพื้นที่ จ.เชียงราย
ในระหว่างลงพื้นที่ปฏิบัติราชการที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ของนายกรัฐมนตรี มีรัฐมนตรีคู่ใจอย่าง นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมคณะด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีเพียงสั้น ๆ ว่า หลังจากนี้รัฐบาลก็จะเดินหน้าทำงานต่อ และในระหว่างที่กำลังทักทายกับประชาชนที่มาให้การต้อนรับ ก็มีประชาชนบอกกับนายกรัฐมนตรีว่า "ต้องอยู่ยาว ๆ" ซึ่งก็เรียกเสียงหัวเราะจากนายกรัฐมนตรี ก่อนจะตอบกลับว่า "จะอยู่แค่ไหน เป็นเรื่องของประชาธิปไตยการเลือกตั้ง ก็ว่ากันไป"

มติ 7 ต่อ 2 ร่าง พ.ร.ป. เลือกตั้ง สส. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ
ส่วนเส้นทางที่จะก้าวเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ก็ผ่านฉลุย หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. ไม่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ โดยมีมติเอกฉันท์ว่า กระบวนการในการตรากฎหมายถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 วินิจฉัยว่า เนื้อหาของร่างกฎหมายดังกล่าวนี้ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะส่งคำวินิจฉัยกลับไปยังประธานรัฐสภา เพื่อแจ้งต่อนายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการตามขั้นตอนการประกาศบังคับใช้กฎหมายต่อไป และสามารถเดินหน้าจัดการเลือกตั้งได้ทันที โดยในการเลือกตั้งครั้งหน้านี้ จะมีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ มี สส.เขต 400 คน และ สส. แบบบัญชีรายชื่อ 100 คน โดยใช้สูตรคำนวณ สส. บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100