จับพระปลอมเรี่ยไรเงินชาวบ้าน เคยต้องโทษมาแล้ว 2 ครั้ง

จับพระปลอมเรี่ยไรเงินชาวบ้าน เคยต้องโทษมาแล้ว 2 ครั้ง

View icon 172
วันที่ 1 ธ.ค. 2565 | 17.13 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (1 ธ.ค.65 ) ร.ต.อ.แสวง ประศรีธนสมบัติ รองสารวัตรปราบปราม สถานีตำรวจภูธรเมืองระยอง พร้อมด้วย ร.ต.ท.ทองทด  บุญมี  ได้รับแจ้งจากห้องวิทยุสถานีตำรวจภูธรเมืองระยอง แจ้งว่ามีชาวบ้านโทรมาแจ้งว่ามีพระสงฆ์เดินเรี่ยไรขอบริจาค ที่บริเวณริมถนนสุขุมวิท ก่อนถึงปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ตำบลเนินพระ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง 

จึงได้เดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุพบชายคนหนึ่งแต่งตัวเป็นพระสงฆ์ ห่มผ้าเหลือง คลุมจีวร ในมือถือย่าม ลักษณะพูดจาไม่รู้เรื่อง จึงได้นิมนต์มาที่สถานีตำรวจภูธรเมืองระยอง ต่อมาทราบชื่อนายทิวากร (สงวนนามสกุล) หรือ แบงค์ อายุ 34 ปี อยู่ในตำบลมะขามล้ม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี  ตรวจค้นภายในย่ามพบซองผ้าป่าของวัดแห่งหนึ่ง แต่ไม่พบสิ่งผิดกฏหมาย และได้ขอตรวจดูใบสุทธิ ( ใบแสดงตัวเป็นพระสงฆ์) แต่ไม่สามารถนำออกมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูได้ ตรวจสอบประวัติพบว่าเคยต้องโทษมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 มกราคม 65 และวันที่ 24 มกราคม  65 สารภาพลักษณะคือชอบแต่งกายเลียนแบบพระ ออกเดินเรี่ยไรเงินตามจังหวัดต่างๆ และอ้างว่าที่ต้องแต่งตัวเป็นพระออกมาเรี่ยไรเนื่องจากมีชาวบ้านบอกว่าให้ออกมาถ่ายภาพยนต์ จึงต้องห่มจีวรเพื่อออกมาแสดงหนังวันนี้ มากับพระอีกรูปหนึ่ง และมีชาวบ้านมาด้วยกันรวม 4 คน แบ่งแยกย้ายออกเดินเรี่ยไรเงินกัน

ร.ต.อ.แสวง ประศรีธนสมบัติ รอง สารวัตรปราบปราม สภ.เมืองระยอง กล่าวว่า ผู้กระทำผิดให้การรับสารภาพว่า ได้แต่งกายหรือใช้เครื่องหมายที่แสดงว่าเป็นภิกษุสามเณรนักพรตหรือนักบวชในศาสนาใดโดยมิชอบ  จึงให้ปลดผ้าเหลืองออกโดยไม่ต้องทำพิธีลาสิกขา เพราะไม่ใช่พระจริง และนำตัวพร้อมของกลางส่ง พ.ต.ท. นพดล  รักษาวงศ์ สารวัตร (สอบสวน) สถานีตำรวจภูธรเมืองระยอง เพื่อให้ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป