รมว.สาธารณสุข วิงวอนประชาชนรับวัคซีนให้ครบ 4 เข็ม

View icon 25
วันที่ 1 ธ.ค. 2565 | 20.02 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยมติเห็นชอบให้คนไทย ฉีดวัคซีนโควิด-19 ขั้นพื้นฐาน 4 เข็ม พร้อมวิงวอนให้เข้ารับวัคซีนตามกำหนด เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

ที่ประชุมผู้บริหารระดับสูง กระทรวงสาธารณสุข โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้คนไทย ฉีดวัคซีนโควิด-19 ขั้นพื้นฐาน 4 เข็ม ซึ่งไม่ใช่มาตรการบังคับ แต่เป็นการแนะนำ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดอาการป่วยหนัก และเสียชีวิต

สำหรับผู้ที่สมัครใจฉีดวัคซีนมากกว่า 4 เข็ม สามารถทำได้ แต่ต้องแจ้งความจำเป็น หรือวัตถุประสงค์ต่อเจ้าหน้าที่ เช่น การเดินทางไปในประเทศที่มีความเสี่ยงแพร่ระบาด หรือต้องทำงานพบเจอผู้คนตลอดเวลา ส่วนแผนการฉีดวัคซีนปีหน้า ทางกระทรวงฯ เตรียมจัดหน่วยบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ ให้บริการคนไทยทุกคน

นายอนุทิน กล่าววิงวอนขอให้ประชาชน ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ให้เข้ารับบริการตามกำหนด ห่างจากเข็มก่อนหน้านี้ 4 เดือน

ส่วนการจัดกิจกรรมในเดือนส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ กระทรวงสาธารณสุข จะไม่ออกข้อบังคับคุมเข้มสถานการณ์โควิด-19 เพิ่มเติม เพื่อให้เศรษฐกิจและสังคมเดินหน้าต่อไปได้ พร้อมย้ำ ทุกกิจกรรมการจัดงาน ให้คงมาตรการป้องกันแพร่เชื้อโควิด-19 เอาไว้ อย่างที่เคยปฏิบัติมา